info@icons.co.th 02 810 8892-6 3.83.187.36

มี.ค.เซ็นบีทีเอสลุยระบบมอเตอร์เวย์ 2 สาย

Transportation News / ข่าวหมวดระบบขนส่ง

กรมทางหลวงเร่งเคลียร์ปมงบฯก่อสร้างมอเตอร์เวย์ หลังปรับแบบกระทบค่าก่อสร้างเพิ่ม 6.8 พันล้าน ดีเดย์ มี.ค.เซ็นกลุ่มบีทีเอสฯ-กัลฟ์ฯ-ซิโน-ไทยฯ-ราช กรุ๊ป ลุยงานระบบบางใหญ่-กาญจนบุรี วงเงิน 1.7 หมื่นล้าน ส่วนบางปะอิน-โคราชคาดปิดดีล เม.ย. วงเงิน 2.1 หมื่นล้าน เร่งสปีดสายอีสานทดลองใช้ปลายปี’65 เปิดเต็มรูปแบบ 2 สายปี’66

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังกลุ่มกิจการร่วมค้า BGSR ประกอบด้วย บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์, บมจ.กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์, บมจ.ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น และ บมจ.ราช กรุ๊ป เพื่อส่งมอบพื้นที่ดำเนินการติดตั้งและบริหารระบบเก็บเงิน (O&M) ระยะเวลา 30 ปี โครงการมอเตอร์เวย์ 2 สายทาง รวม 39,138 ล้านบาท แยกเป็นบางใหญ่-กาญจนบุรี ระยะทาง 96 กม. วงเงิน 17,809 ล้านบาท และสายบางปะอิน-นครราชสีมา ระยะทาง 196 กม. วงเงิน 21,329 ล้านบาท

นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ภายในเดือน มี.ค.นี้จะเซ็นสัญญาสายบางใหญ่-กาญจนบุรี วงเงิน 17,809 ล้านบาท เพื่อส่งมอบพื้นที่ให้เอกชนสร้างด่านเก็บเงินและติดตั้งระบบ จะเดินหน้าคู่ขนานไปกับงานโยธา ซึ่งเมื่อเดือน ม.ค.ที่ผ่านมามีความคืบหน้า 47.89% เร็วกว่าแผน 5.3%

หลังเคลียร์ค่าเวนคืนจบ ทางผู้รับเหมาเข้าพื้นที่ก่อสร้างครบ 25 สัญญา ปัจจุบันสร้างเสร็จแล้ว 4 สัญญา เหลือ 21 สัญญา มี 2 สัญญามีการปรับแบบและค่าก่อสร้างเพิ่มขึ้น 120 ล้านบาท ช่วง จ.นครปฐม เนื่องจากสภาพพื้นที่เปลี่ยนไปมีบ่อน้ำจากที่สำรวจไว้เดิมไม่มี ต้องสร้างเป็นสะพานและมีช่วงแยกบางใหญ่ที่ปรับลดรูปแบบโครงสร้างใหม่ เพราะมีศูนย์การค้าเซ็นทรัล เวสต์เกต และรถไฟฟ้าสายสีม่วง

“กำลังหารือกับสำนักงบประมาณว่าต้องขอขยายกรอบวงเงินจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) หรือไม่ เพราะยังมีค่าก่อสร้างเดิมที่เหลืออยู่ ทั้งนี้ งานก่อสร้าง 21 ตอนนี้จะทยอยเสร็จตั้งแต่ปี 2564-เม.ย. 2566 จากนั้นจะทดสอบระบบและเปิดเต็มระบบเดือน ธ.ค. 2566”

ในส่วนของสายบางปะอิน-นครราชสีมายังไม่กำหนดจะเซ็นสัญญางานระบบ วงเงิน 21,329 ล้านบาท กับกลุ่มบีทีเอสฯเมื่อไหร่ ต้องรอดูเรื่องสอบข้อเท็จจริงแบบก่อสร้าง 17 ตอน ทำให้ค่าก่อสร้างเพิ่มขึ้น 6,818 ล้านบาทภายในเดือน ก.พ.นี้ จะเสนอผลสอบข้อเท็จจริงให้กระทรวงพิจารณาได้ครบจากที่เสนอไปแล้ว 10 ตอน เพื่อเสนอ ครม.ขยายกรอบวงเงินเพิ่มปลายเดือน มี.ค.นี้ ถ้าได้รับอนุมัติจะเซ็นสัญญาได้ จะพยายามให้เซ็นภายในเดือน เม.ย.นี้ เพื่อส่งมอบพื้นที่สร้างด่านเก็บค่าผ่านทางและติดตั้งระบบต่อไป

“ผลสอบข้อเท็จจริง 10 ตอน มีอาจารย์จากมหาวิทยาลัยและสมาคมวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย (วสท.) ได้พิจารณาจากสภาพพื้นที่จริงและเงื่อนไขจากหน่วยงานต่าง ๆ แล้ว เห็นสมควรที่จะแก้ไขแบบใหม่ แต่ให้ปรับรูปแบบก่อสร้าง ตัดที่ไม่จำเป็นออกเพื่อประหยัดค่าก่อสร้าง ไม่เป็นภาระงบประมาณรัฐ ยืนยันทั้ง 17 ตอน ค่าก่อสร้างจะเพิ่มไม่ถึง 6,818 ล้านบาทแน่นอน และเงินที่เพิ่มขึ้นเป็นค่าก่อสร้างที่เหลือจากงานประมูล จะไม่เกินกรอบที่ ครม.อนุมัติไว้ 69,970 ล้านบาท”

ปัจจุบันสายบางปะอิน-นครราชสีมา แบ่งสร้าง 40 ตอน สร้างเสร็จแล้ว 20 ตอน เหลือ 20 ตอนหลังเคลียร์แบบจบแล้วจะเร่งตรวจสอบระเบียบจัดซื้อจัดจ้างว่างานที่เพิ่มต้องประมูลใหม่หรือแก้ไขในสัญญาเดิมได้ จากนั้นจะให้ผู้รับเหมาเร่งงานก่อสร้างคู่ขนานไปกับงานระบบ ซึ่งขณะนี้โครงการสร้างคืบหน้าแล้ว 93%

คาดว่าหลังปรับแผนใหม่จะสร้างเสร็จพร้อมกับทดสอบระบบปลายปี 2565 แต่อาจจะเปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการก่อนเปิดเต็มรูปแบบต้นปี 2566 ส่วนการเปิดใช้ชั่วคราวช่วงสงกรานต์ในเดือน เม.ย.นี้ ช่วงที่สร้างเสร็จแล้วนั้นยังไม่มีข้อสรุป เพราะต้องประเมินหลายปัจจัยและพิจารณาอย่างรอบคอบ

25/2/2564  ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ (25 กุมภาพันธ์ 2564)

Youtube Channel