เป็นที่แน่ชัดแล้ว กทพ.-การทางพิเศษแห่งประเทศไทย จะคืนที่ดินย่านบางเขนกว่า 2 ไร่ ติดถนนพหลโยธินให้กับกรมธนารักษ์ในปี 2564 นี้ หลังจากเช่าที่ดินแปลงดังกล่าวสร้างสำนักงานใหญ่มานานกว่า 40 ปี
ปัจจุบันผู้บริหารและพนักงานเริ่มทยอยย้ายไปอยู่ที่บ้านหลังใหม่ เป็นตึกสูง 28 ชั้น มีพื้นที่ใช้สอย 108,000 ตร.ม. สร้างบนเนื้อที่ 16.3 ไร่ ใกล้ด่านอโศก ย่านถนนอโศก-เพชรบุรี ที่ กทพ.ทุ่มทุนสร้างไป 4,800 ล้านบาท เมื่อปี 2560 โดยมีบริษัท ฑีฆาก่อสร้าง จำกัด เป็นผู้รับเหมาก่อสร้างให้ วงเงิน 2,500 ล้านบาท
รูปแบบอาคารออกแบบเป็นอาคารประหยัดพลังงาน เป็นศูนย์กลางของการบริหารงานจราจรบนทางด่วนและการกู้ภัยแบบบูรณาการเต็มรูปแบบ หรือ traffic control center เพื่อเป็นศูนย์ควบคุมทางด่วนทุกสายแบบเบ็ดเสร็จ
แบ่งพื้นที่ใช้สอยประกอบด้วยชั้นใต้ดิน 1 ชั้น เป็นคลังเอกสาร พัสดุ ชั้น 1-5 เป็นพิพิธภัณฑ์ งานระบบ ห้องประชุมกลาง สหกรณ์ และโรงอาหาร ชั้นที่ 6 ดาต้าเซ็นเตอร์ ชั้นที่ 7 ส่วน CSR ห้องพยาบาล ศูนย์เลี้ยงดูบุตร ชั้นที่ 8-11 พื้นที่สำรองการขยายตัว ชั้นที่ 12-28 สำนักงาน ชั้น 22-23 เป็นศูนย์ควบคุมจราจร ชั้น 28M, 28MM งานระบบ
ยังมีอาคารจอดรถสูง 6 ชั้น และชั้นใต้ดิน 1 ชั้น ชั้นใต้ดินเป็นที่เก็บเอกสาร พัสดุชั้นที่ 1-2 ห้องประชุมแนวราบ ชั้น 3-4 ห้องประชุม auditorium ชั้นที่ 5 โรงอาหาร ชั้นที่ 6 ลานจอดเฮลิคอปเตอร์ พื้นที่จอดรถในอาคาร 965 คัน นอกอาคาร 26 คัน
นับเป็นครั้งที่ 2 ที่ กทพ.ย้ายบ้าน นับจาก ศรีย่าน มาปักหลักย่าน บางเขน และไปอยู่ อโศก ซึ่งเป็นที่ดินของตัวเอง บนทำเลมีศักยภาพ สามารถเดินทางได้ทั้งถนนเพชรบุรี ถนนเพชรอุทัย ทางด่วน รถไฟฟ้าใต้ดินและแอร์พอร์ตลิงก์ สิ่งที่น่าจับตาต่อไป ที่ดินที่เป็นที่ตั้งสำนักงานใหญ่ กทพ.เดิม กรมธนารักษ์ จะดำเนินการอย่างไรต่อไป จะเปิดประมูลใหม่หรือให้หน่วยงานราชการเช่าต่อ เนื่องจากที่ดินแปลงนี้ถือว่าเป็นทำเลมีศักยภาพ อยู่ติดถนนพหลโยธินและสถานีกรมป่าไม้ของรถไฟฟ้าสายสีเขียวต่อขยายช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต16/4/2564 ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ (16 เมษายน 2564)