info@icons.co.th 02 810 8892-6 3.145.151.141

ล้มประมูล “รถไฟฟ้าสายสีส้ม” 1.28 แสนล้าน รฟม.ตั้งต้นใหม่

Transportation News / ข่าวหมวดระบบขนส่ง

บอร์ดคัดเลือกรถไฟฟ้าสายสีส้ม ”บางขุนนนท์-มีนบุรี” ทุบโต๊ะล้มประมูล ผ่าทางตันเดินหน้าโครงการ หลังดีเลย์กว่า 2 เดือน เผยไม่รู้ศาลปกครองจะตัดสินเมื่อไหร่ สั่งทำทีโออาร์ประมูล ตั้งต้นประมูลใหม่ ผู้ว่าฯรฟม.คาดใช้เวลา 1-2 เดือน ย้ำไม่มีเกณฑ์เก่า-เกณฑ์ใหม่ เปิดรับฟังความคิดเห็นเอกชนยกร่างเกณฑ์

เมื่อวันที่ 3 ก.พ. 2564 นายกิตติกร ตันเปาว์ รองผู้ว่าการ ด้านวิศวกรรมและก่อสร้าง การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ในฐานประธานคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 แห่ง พ.ร.บ.ร่วมทุน 2562 โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมมีมติยกเลิกการประมูล

“การพิจารณาดังกล่าว เป็นการประชุมต่อเนื่องจากที่คณะกรรมการพิจารณาไว้ ถ้าเกิดใน 1 เดือน ถ้ายังไม่ข้อสรุป ถ้าดูแล้วมีความล่าช้าออกไป กระทบต่อการดำเนินการโครงการ คณะกรรมการสั่งให้ฝ่ายเลขาฯจัดประชุมเพื่อติดตามความคืบหน้าในระยะ 1 เดือน แต่ตอนนี้ล่าช้ามากว่า 2 เดือนแล้ว ยังไม่มีความคืบหน้า จึงติดตามโครงการ ไม่ให้กิดความล่าช้าต่อไป คิดว่ายกเลิกประมูลและเร่งขั้นตอนใหม่ให้โครงการเป็นไปตามแผนงาน ไม่กระทบต่อภาพรวมโครงการ”

นายกิติกรกล่าอีกว่า ในรายละเอียดต่อจากนี้ จะนำมตินี้ส่งให้ รฟม.เพื่อรับดำเนินการตามขั้นตอนของระเบียบและ พ.ร.บ.ร่วมทุน 2562 ต่อไป จะใช้ระยะเวลาอีกกี่เดือนอยู่ที่ รฟม.เป็นผู้กำหนดกรอบดำเนินการ แต่คณะกรรมการต้องการให้เร่งรัดให้มีความรวดเร็วในการประมูล เพื่อให้โครงการเดินหน้าได้ตามแผนงานที่กำหนด

“การเปิดประมูลใหม่ ทางคณะกรรมการพิจารณาแล้วจะทำให้ไม่เกิดความล่าช้า เพราะหากรอคำตัดสินของศาลปกครองไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่าจะเร็วหรือช้า ไม่รู้ว่าเป้าหมายจะเป็นยังไง ซึ่งขั้นตอนที่ทำนี้ดูแล้วจะทำให้เกิดความชัดเจนในช่วงเวลาได้ และเป็นประโยชน์สูงสุดต่อโครงการ ส่วนการถอนฟ้องกับ บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือบีทีเอสซี ขั้นตอนนี้ รฟม.จะรับไปดำเนินการ ในส่วนของคณะกรรมการมองแค่ว่าเลิกประมูลเท่านั้น และใ้ห้เริ่มกระบนการขั้นตอนใหม่ ให้ รฟม.เสนอกลับมาอีกครั้ง”

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการ รฟม. กล่าวว่า หลังจากที่คณะกรรมการมาตรา 36 ยกเลิกประมูลแล้ว รฟม.จะต้องตั้งต้นการประมูลใหม่ คาดว่าจะใช้เวลาดำเนินประมาณ 1 -2 เดือนนับจากนี้ เนื่องจากจะต้องเปิดรับฟังความคิดเห็ของภาคเอกชน เพื่อนำมาประกอบในการกำหนดร่างทีโออาร์ที่จะเปิดประมูลใหม่ เช่น เกณฑ์การพิจารณาคะแนน ด้านเทคนิค เป็นต้น

“ตอนนี้ไม่มีเกณฑ์พิจารณาการประมูลเก่าที่พิจารณทีละซองหรือเกณฑฑ์ใหม่ที่จะพิจารณาซองเทคนิคพร้อมกับซองการเงิน เพราะเราจะตั้งต้นใหม่ทั้งหมด“

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับรถไฟฟ้าสายสีส้ม ทาง รฟม.เปิดให้เอกชนร่วมทุน PPP net cost 30 ปี เงินลงทุน 128,128 ล้านบาท ก่อสร้างช่วงตะวันตก “บางขุนนนท์-ศูนย์วัฒนธรรมฯ” กับจัดหาระบบ ขบวนรถไฟฟ้า แลกกับการรับสัมปทานเดินรถตลอดสาย โดย รฟม.ออกค่าเวนคืน 14,621 ล้านบาท สนับสนุนเงินลงทุนไม่เกินค่างานโยธา 96,012 ล้านบาท

โดยเปิดยื่นซองเมื่อวันที่ 9 พ.ย. 2563 มีผู้ยื่นข้อเสนอ 2 กลุ่ม ได้แก่ 1.บมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) และ 2.กลุ่มกิจการร่วมค้าบีเอสอาร์ (BSR Joint Venture) ประกอบด้วย บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (BTSC) บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้ง (BTS) และ บมจ. ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่งแอนด์คอนสตรัคชั่น โดยทั้ง 2 กลุ่ม ยื่นข้อเสนอ 4 ซอง ได้แก่ คุณสมบัติ เทคนิค การเงินและข้อเสนออื่น ๆ เพิ่มเติม

ปัจจุบัน รฟม.กำลังก่อสร้างช่างศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี มีความคืบหน้างานก่อสร้างกว่า 70% ตามแผนจะเปิดบริการในปี 2567 ส่วนช่วงบางขุนนนท์-ศูนย์วัฒนธรรม จะเปิดบริการในปี 2569

3/2/2564  ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ (3 กุมภาพันธ์ 2564)

ช่องยูทูปของ iCONS