กรมทางหลวง ติดตั้งระบบ M-FLOW บนมอเตอร์เวย์สาย 9 ทั้ง 4 ด่านเสร็จแล้ว ส่วนมอเตอร์เวย์บางใหญ่-กาญจนบุรีสร้างคืบแล้ว 49% ห่วงปรับแบบสะพานงบเพิ่ม 120 ล้าน ศักดิ์สยามจี้เร่งหารือสำนักงบฯ
เมื่อวันที่ 22 มี.ค. 2564 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานการประชุมเรื่อง การพัฒนาและการเปิดให้บริการระบบ M-Flow บนทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 9 และ โครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองสายบางใหญ่ กาญจนบุรี (Motorway M81) ของกรมทางหลวง (ทล.)
เร่งระบบ M-Flow
นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า เป็นการประชุมเพื่อติดตามการดำเนินการตามนโยบายที่เคยให้ไว้กับกรมทางหลวงได้ดำเนินการพัฒนาระบบจัดเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางอัตโนมัติแบบไม่มีไม้กั้น (M-Flow) เพื่อแก้ไขปัญหารถติดหน้าด่าน
โดยวางระบบให้สามารถบูรณาการกับการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ในการพัฒนาM-Flow ให้เป็นรูปแบบและมาตรฐานเดียวกัน (Single Platform System) ซึ่งเป็นระบบเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางอัตโนมัติในรูปแบบการอ่านป้ายทะเบียนรถอัตโนมัติ ร่วมกับระบบการตรวจจับยานพาหนะอัตโนมัติ (AVI)
ซึ่งผู้ใช้รถยนต์สามารถขับขี่ผ่านบริเวณด่านที่จะมีการติดตั้งโครงเสาแขวนสูงเหนือศีรษะ พร้อมอุปกรณ์ระบบตรวจจับยานพาหนะอัตโนมัติ ระบบอ่านป้ายทะเบียนรถอัตโนมัติ (ALPR) โดยไม่ต้องหยุด หรือชะลอรถ โดยระบบ M-Flow ได้ออกแบบให้รองรับการใช้ความเร็วสูงสุด 120 กม./ชม. ซึ่งสามารถระบายรถได้เร็วกว่าระบบเดิม 5 เท่า
ติดตั้งระบบเสร็จทั้ง 4 ด่านแล้ว
ขณะนี้การติดตั้ง M-Flow ทั้ง 4 ด่านแล้วเสร็จ คือ ด่านทับช้าง 1, 2 และด่านธัญบุรี 1, 2 และอยู่ระหว่างการปรับปรุงกายภาพบริเวณช่องทางงานติดตั้งป้ายเครื่องหมายจราจร และการดำเนินการด้านวิศวกรรมและระบบ IT
คืบหน้ามอเตอร์เวย์บางใหญ่-กาญจนบุรี
นายศักดิ์สยามกล่าวว่า สำหรับโครงการ มอเตอร์เวย์M81 บางใหญ่-กาญจนบุรี มีระยะทาง 96 กม. วงเงินลงทุน 55,927 ล้านบาท แยกเป็นค่าก่อสร้าง 38,475 ล้านบาท และค่าเวนคืน 17,452 ล้านบาท แบ่งการก่อสร้างเป็น 25 สัญญา ขณะนี้ก่อสร้างแล้วเสร็จ 4 สัญญาและอยู่ระหว่างการก่อสร้าง 21 สัญญา
ติดอุปสรรคแบบสะพาน
ปัจจุบันมีความคืบหน้าการก่อสร้าง 49.989 % เร็วกว่าแผนงาน 5.972 % มีปัญหาอุปสรรค 1 ตอน คือ ตอนที่ 12 มีค่างานก่อสร้างเพิ่มขึ้น 120.37 ล้านบาท เนื่องจากมีการแก้ไขรูปแบบงานสะพานให้มีความสอดคล้องกับข้อกำหนดของกรมชลประทาน และเพิ่มงานโครงสร้างชะลอการทรุดตัวบริเวณคอสะพาน ขณะนี้กรมทางหลวงอยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริงของค่างานก่อสร้างที่เพิ่มขึ้นดังกล่าว
เร่งประสานสำนักงบประมาณ
ทั้งนี้จากการประชุมครั้งนี้ ได้สั่งการให้กรมทางหลวงเร่งรัดดำเนินการระบบ M-Flow ให้เป็นไปตามแผนเพื่อนำไปสู่ภาคการปฏิบัติโดยเร็ว
ส่วนมอเตอร์เวย์สายบางใหญ่ กาญจนบุรี ให้ประสานสำนักงบประมาณ เพื่อหารือเกี่ยวกับการบริหารเงินเหลือจากการก่อสร้าง มาดำเนินการในส่วนของค่างานที่เพิ่มขึ้น
รวมถึงให้บำรุงรักษาผิวทางของสัญญาที่แล้วเสร็จให้พร้อมใช้งานเมื่อเปิดให้บริการ ให้กำหนดไทม์ไลน์ของงานระบบบริหารและบำรุงรักษา (O & M) ให้ชัดเจน เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาเรื่องการส่งมอบพื้นที่ไม่เป็นไปตามแผน
และให้ตรวจสอบการดำเนินงานต่าง ๆ ให้มีความชัดเจน เพื่อให้ใช้งานได้ตรงตามวัตถุประสงค์ และป้องกันการทุบทิ้งสร้างใหม่ในภายหลัง
22/3/2564 ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ (22 มีนาคม 2564)