ไตรมาส 4/66 ได้เวลาสุกงอมเต็มที่สำหรับค่ายอนันดา ดีเวลลอปเม้นท์
หลังจากอั้นมานานในยุคโควิด 3 ปี (2563-2565) ซึ่งแทบจะเป็นบิ๊กแบรนด์อสังหาริมทรัพย์รายเดียว ที่ไม่ยอมลงมาเล่นกับสงครามราคาเพื่อเทกระจาดสต๊อกในยุคนั้น
แต่พอถึงเวลาต้องลงมือทำ อนันดาฯ ก็ยังคงไว้ลายพาดกลอน จัดแคมเปญระบายสต๊อกแบบจัดใหญ่ ครั้งแรก และครั้งเดียว ตั้งเป้าตัวเลขรายได้ 7,337 ล้านบาท
ระเบิดแคมเปญเต็ม Q 4/66
โดย ประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายงานธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ ANAN กล่าวว่า แนวโน้มเศรษฐกิจภายหลังมีรัฐบาลใหม่ มีทิศทางที่มีความเชื่อมั่นเพิ่มสูงขึ้น จากการประกาศเป้าหมายผลักดันจีดีพี 5% ในปีหน้าของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี
ดังนั้น เพื่อตอบรับกับเทรนด์เศรษฐกิจขาขึ้น อนันดาฯ ในฐานะผู้นำตลาดคอนโดมิเนียมติดรถไฟฟ้าที่มีสินค้าพร้อมอยู่ (RTM-ready to move in) ตอบโจทย์ชีวิตคนเมืองมากที่สุด จึงได้จัดกิจกรรมการตลาดกระตุ้นยอดขายในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี ANANDA Daddy Clearance Sale-คุณพ่อ สั่งลด โดยจัดกิจกรรมต่อเนื่องตลอดทุกเดือนในไตรมาส 4/66
ขณะเดียวกัน บริษัทจัดบิ๊กอีเวนต์ระหว่างวันที่ 6-8 ตุลาคมนี้ ที่ชั้น 1 สยามพารากอน นำ 27 โครงการ ทั้งคอนโดมิเนียมติดรถไฟฟ้าแต่งครบ กับบ้านและทาวน์โฮมพร้อมอยู่ ในราคาที่ไม่เคยมีมาก่อน ราคาพิเศษ เริ่ม 1.39-35 ล้านบาท
มอบโปรโมชั่นที่ดีที่สุด อาทิ ส่วนลดสูงสุด 5 ล้านบาท ลุ้นทองคำ 5 บาท ลุ้นรางวัลใหญ่รถยนต์ไฟฟ้า ORA Good Cat GT* และฟรี iPhone 15 เป็นต้น
อนันดาฯ มุ่งมั่นช่วยให้ทุกคนได้มีที่อยู่อาศัยที่ดีมีคุณภาพ ในราคาที่ไม่เคยมีมาก่อน สามารถจับจองเป็นเจ้าของได้ง่ายขึ้น กับการปรับราคาลงครั้งใหญ่ ถือเป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดสำหรับผู้บริโภค
นอกจากนี้ยังเติมเต็มความสุขในการอยู่อาศัยภายใต้การดูแลด้วยมาตรฐาน Ananda Sure (เราใส่ใจคุณภาพชีวิต) เพื่อให้คนเมืองสามารถใช้ชีวิตเมืองได้อย่างเต็มศักยภาพ ตอบรับกับแนวคิดของอนันดาฯ ที่ต้องการเป็นเครื่องมือในการใช้ชีวิต (Urban Living Solutions) ที่ดีที่สุดให้กับคนเมือง
เจาะผู้ซื้อนักลงทุน-รายย่อย
รายละเอียดแคมเปญ ANANDA Daddy Clearance Sale แด๊ดดี้ สั่งลด มอบโปรโมชั่นสุดคุ้มส่งท้ายปลายปีให้กับลูกค้า ดังนี้
1.ส่วนลดสูงสุด 5 ล้านบาท 2.ฟรีค่าใช้จ่ายวันโอนกรรมสิทธิ์ 3.ฟรีค่าบำรุงรักษาส่วนกลางสูงสุด 5 ปี 4.อยู่ฟรี 2 ปีไม่ต้องผ่อน 5.ผ่อนต่ำ 5,000 บาท/เดือน 2 ปีแรก 6.ดอกเบี้ย 1.99% ระยะเวลา 1 ปี 7.ฟรี iPhone 15
โดยนำ 27 โครงการพร้อมอยู่ ภายใต้ 13 แบรนด์บ้านและคอนโดฯ คุณภาพคับแก้ว ประกอบด้วย ASHTON, COCO PARC, IDEO Q, IDEO MOBI, IDEO, ELIO, UNIO, ARTALE, AIRI, ATOLL, ANDA, URBANIO และ UNIO TOWN
สำหรับลูกค้าที่จองและทำสัญญาซื้อคอนโดมิเนียม บ้าน และทาวน์โฮม พร้อมอยู่ในโครงการที่เข้าร่วมแคมเปญนี้ ลูกค้ามีสิทธิลุ้นรับรางวัล ต่อที่ 1 ลุ้นรับรางวัลใหญ่ รถยนต์ ORA Good Cat GT จำนวน 1 รางวัล มูลค่า 1,286,000 บาท ต่อที่ 2 ลุ้นรับทองคำแท่งหนัก 5 บาท ทุกสัปดาห์ จำนวน 10 รางวัล มูลค่ารวมกว่า 1,600,000 บาท
สำหรับโครงการไฮไลต์ในแคมเปญ ANANDA Daddy Clearance Sale แด๊ดดี้ สั่งลด ลอตสุดท้ายก่อนปิดโครงการ ได้แก่ 1.โครงการไอดีโอ จุฬา-สามย่าน นำเสนอราคาดีที่สุดในย่าน ใกล้จุฬาฯ ใกล้สยามพารากอน เริ่ม 4.99 ล้านบาท 2.โครงการไอดีโอ จรัญฯ 70-ริเวอร์วิว ห่างเพียง 295 เมตร จากสถานีบางพลัด รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน วิวแม่น้ำทุกยูนิต ลอตสุดท้าย ห้องชุดแบบ 2 ห้องนอน 2 ชั้น เพดานสูง 6 เมตร ราคาพิเศษเริ่ม 3.99 ล้านบาท
3.โครงการเอลลิโอ เดล เนสท์ ใกล้สถานีบีทีเอส อุดมสุข พื้นที่ส่วนกลางขนาดใหญ่ 3 ไร่ ราคาเริ่ม 3.49 ล้านบาท และ 4.โครงการคิว ประสานมิตร ทำเลติดมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร (มศว) อยู่ใกล้เทอร์มินอล 21 เป็นห้องชุดแบบ 2 ห้องนอน ราคาเริ่ม 8.99 ล้านบาท
โดยการขายรอบนี้มี 2 เวอร์ชั่นหลักคือ 1.ผู้ซื้อกลุ่มนักลงทุน ซื้อแบบบิ๊กลอต มูลค่า 100 ล้านบาทขึ้นไป เริ่มต้น 10 ยูนิต รับโอนใน 30 วัน และโอนทุกยูนิตพร้อมกัน มีส่วนลดเฉลี่ย 10-30% 2.ผู้ซื้อรายย่อย มีส่วนลดเฉลี่ย 10-20%
ก้าวข้ามแอชตัน อโศก สุขุมวิท 21
ประเสริฐ กล่าวต่อว่า โจทย์ยากที่สุดของอนันดาฯ ในปีนี้มาจากเคสแอชตัน อโศก สุขุมวิท 21 โดยบริษัทมีการดำเนินการทุกช่องทางในการพลิกฟื้นอนันดาฯ สู่ความแข็งแกร่งในทุกด้าน
เคสแอชตัน อโศกฯ วันนี้ เราต้อง stop และ limit loss ต้องหยุด จำกัดความเสียหาย และก้าวข้ามมันไป และพิสูจน์ให้อุตสาหกรรมนี้ได้เห็น ให้ stakeholder ไม่ว่าบอนด์โฮลเดอร์ แบงก์ ลูกค้า ว่าเราไม่กระทบจากแอชตัน อโศก สุขุมวิท 21 และเราขายดีขึ้นผิดหูผิดตาหลังจากมีคำตัดสินแอชตัน อโศกฯ
สำหรับความคืบหน้าแอชตัน อโศกฯ บริษัทร่วมมือใกล้ชิดกับเจ้าของร่วม 580 ครัวเรือน จำนวน 668 ห้องชุด ทำให้มั่นใจว่าจะแก้ปัญหานี้ได้ โดยเฉพาะนายกรัฐมนตรีซึ่งมาจากวงการอสังหาริมทรัพย์ มีความเข้าใจในปัญหาการใช้ทางผ่านบนที่ดินเวนคืนของรัฐ แต่อาจต้องใช้เวลา เพราะต้องแก้กฎหมายหลายกระทรวง
ที่ผ่านมา มีการดำเนินการ 5 เรื่อง คือ 1.ยื่นขอใบอนุญาตก่อสร้างใหม่ โดยการซื้อ หรือหาที่ดินเพิ่มเติม 2.เสนอให้หน่วยงานรัฐแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ผ่านสำนักการโยธา กรุงเทพมหานคร ไปยังกรมโยธาธิการและผังเมือง กระทรวงมหาดไทย ไปยังคณะรัฐมนตรี 3.เสนอให้หน่วยงานรัฐแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ผ่าน รฟม. ไปยังกระทรวงคมนาคม ไปยังคณะรัฐมนตรี
4.ประสานเจ้าของเดิม ให้ยื่นทบทวนสิทธิที่ดินทางเข้า-ออก จาก รฟม. ให้ทบทวนสิทธิที่ดินเดิมก่อนเวนคืน ควรให้สิทธิทางเข้า-ออกอย่างน้อย 12-13 เมตร เพื่อให้สามารถขึ้นอาคารสูงและขนาดใหญ่พิเศษได้
และ 5.ยื่นคำร้องต่อศาลปกครองเพื่อขอให้พิจารณาพิพากษาคดีใหม่ เนื่องจากมีพยานหลักฐานใหม่ ทำให้ข้อเท็จจริงเปลี่ยนแปลงไป
ภูมิคุ้มกันธุรกิจ อนันดา ชัวร์
ทั้งนี้ คดีแอชตัน อโศก สุขุมวิท 21 ศาลปกครองสูงสุดมีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม 2566 โดยก่อนหน้านี้ ผลประกอบการ 6 เดือนแรก (มกราคม-มิถุนายน 2566)
เริ่มจาก ยอดขาย อนันดาฯ มีการเติบโต 59% มูลค่า 9,711 ล้านบาท เทียบกับครึ่งปีแรก 2565 ที่มียอดขาย 6,100 ล้านบาท ในขณะที่ตลาดรวมยอดขายโต 7%
ยอดโอน ตลาดรวมโต 1% ใส้ในโตจากตลาดต่างชาติ 30% ขณะที่อนันดาฯ ยอดโอนโต 39% มูลค่า 6,783 ล้านบาท เทียบกับครึ่งปีแรก 2565 ที่มียอดโอน 4,882 ล้านบาท
ลูกค้าต่างชาติ ภาพรวมตลาดโต 30% ขณะที่อนันดาฯ โต 269% เพราะมีโควตาขายจำนวนมาก จาก 300 กว่าล้านบาท ในปี 2565 เพิ่มเป็น 1,165 ล้านบาท ในปี 2566
ขณะที่ผลประกอบการหลังจากมีคำตัดสินคดี พบว่า ยอดโอน เดือนกรกฎาคมมีจำนวน 666 ล้านบาท เดือนสิงหาคมโต 71% เพิ่มเป็น 1,137 ล้านบาท ตัวเลขสถิติที่แสดงถึงผลประกอบการก้าวข้ามแอชตัน อโศกฯ อัพเดตล่าสุด 8 เดือนแรกปี 2565 มี ยอดโอน 6,688 ล้านบาท เทียบกับช่วงเดียวกันปี 2566 เติบโต 28% มูลค่า 8,587 ล้านบาท
ยอดขาย ณ สิงหาคม 2565 มูลค่า 1,486 ล้านบาท เทียบกับสิงหาคม 2566 โต 15% มูลค่า 1,707 ล้านบาท และสถิติ 8 เดือนแรกปี 2565 มียอดขาย 8,327 ล้านบาท เทียบปีนี้โต 55% มียอดขาย 12,903 ล้านบาท
ขณะที่เดือนกันยายน ยอดขาย RTM ล่าสุดอยู่ที่ 2,000 ล้านบาท แบ่งเป็นคอนโดฯ 75% บ้านแนวราบ 25% นับเป็น all time record high ยอดขายรายเดือนของปีนี้ เทียบกับเดือนสิงหาคมปิดที่ 1,707 ล้านบาท
ผลตอบรับที่ดีอย่างเสมอต้นเสมอปลาย ยังชี้วัดได้จากการจัดอีเวนต์แคมเปญกระตุ้นการขายเมื่อวันที่ 7-12 กันยายนที่ผ่านมา ณ เซ็นทรัล ลาดพร้าว มียอดขาย 86 ยูนิต มูลค่า 475 ล้านบาท เป็นยอดขายที่เกิดขึ้นหลังจากมีผลกระทบแอชตัน อโศกฯ แล้ว
ผลประกอบการแสดงให้เห็นว่าเราไม่ได้รับผลกระทบ และเราปรับตัว ไม่ได้อยู่เฉย ๆ ความสำเร็จส่วนหนึ่งมาจากการดูแลลูกบ้านทั้งโครงการอยู่ระหว่างขายและโครงการที่ปิดการขายไปแล้ว 40-50 โครงการ ภายใต้กลไกดูแลลูกค้า อนันดา ชัวร์ เป็นเหมือนกับภูมิคุ้มกันให้บริษัท เพราะลูกค้าเก่า ๆ ก็ยังรักเราอยู่ ยังแนะนำลูกค้ามาซื้อเรา เห็นใจเรา นี่คือความจริงใจและดูแลลูกค้ามาตลอด
1/10/2566 ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ ( 1 ตุลาคม 2566 )