เอพี ไทยแลนด์ โชว์ผลงานยอดขายสุทธิ 9 เดือน ทุบสถิติใหม่อีกครั้ง 37,455 ล้านบาท ชี้ดีมานด์ฟื้นตัวตอบรับดีจากลูกค้าซื้อเพื่ออยู่จริงเซ็กเมนต์กลาง-บน เติบโตดีทั้งทำเลในเมืองและปริมณฑล ไตรมาส 4/65 เดินหน้าเปิดตัวอีก 27 โครงการใหม่ มูลค่ารวม 37,760 ล้านบาท
วันที่ 17 ตุลาคม 2565 นายวิทการ จันทวิมล รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานกลยุทธ์องค์กรและการสร้างสรรค์ บมจ.เอพี ไทยแลนด์ กล่าวถึงภาพรวมตลาดที่อยู่อาศัย 9 เดือนที่ผ่านมา มีการฟื้นตัวกลับที่ดีขึ้นจากดีมานด์ลูกค้าโครงการแนวราบและแนวสูงทำเลในเมืองและปริมณฑลยังมีอยู่ต่อเนื่อง
ประกอบกับแผนธุรกิจของเอพีที่วางให้ปี 2565 เป็นที่สุดแห่งปี กับการพุ่งทะยานไปต่อ BREAKTHROUGH ทุกข้อจำกัดสร้างความต่างที่เหนือกว่าให้กับวิถีชีวิตใหม่ ผ่านการเปิดโครงการขยายสินค้าทุกแบรนด์ในเครือเอพี พร้อมรองรับทุกการเปลี่ยนแปลงและตอบกลุ่มเป้าหมายที่กว้างมากขึ้น
ส่งผลให้บริษัทสามารถทุบสถิติสร้างนิวเร็กคอร์ดได้อีกครั้ง ด้วยยอดขายสุทธิ (Net Presales) มากถึง 37,455 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 38% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และคิดเป็น 75% ของเป้ายอดขายที่วางไว้ทั้งปีที่ 50,000 ล้านบาท มั่นใจว่าบริษัทจะสามารถทำได้ตามเป้าหมายที่วางไว้แน่นอน
9 เดือน กับยอดขายกว่า 3 หมื่นล้าน
กลุ่มธุรกิจทาวน์โฮมและบ้านเดี่ยวเครือเอพี สร้างยอดขายรวมสินค้าแนวราบ 9 เดือนที่ผ่านมา เติบโตสูงถึง 28,926 ล้านบาท รวมไปถึงการเปิดตัวโครงการใหม่ที่ได้รับการตอบรับจากลูกค้าอย่างล้นหลาม
มีไฮไลต์สำคัญ CENTRO บางนา บ้านเดี่ยวเมกะโปรเจ็กต์ใหญ่ที่สุดที่เคยพัฒนา มูลค่าโครงการ 3,500 ล้านบาท ชูจุดขาย ครบที่สุดในย่าน ประกาศประวัติศาสตร์ใหม่บ้านเดี่ยวโซนบางนาที่ขายดีที่สุด สร้างกระแสยอดขายแล้วกว่า 1,050 ล้านบาท และ บ้านกลางเมือง ลาดพร้าว 101 สเตชั่น มูลค่าโครงการ 900 ล้านบาท
รวมทั้งการกลับมาอย่างยิ่งใหญ่ของทาวน์โฮมแบรนด์บ้านกลางเมือง ปักทำเล 5 นาทีถึงรถไฟฟ้า ใจกลางลาดพร้าว ที่กวาดยอดขายรวดเดียวสูงถึง 350 ล้านบาท
สำหรับกลุ่มธุรกิจคอนโดมิเนียมส่งสัญญาณฟื้นตัวอย่างชัดเจน ทั้งกระแสตอบรับที่ดีจากการเปิดพรีเซลโครงการใหม่ ASPIRE บุก 3 ทำเลซิตี้โซน โดยมี ASPIRE ปิ่นเกล้า-อรุณอมรินทร์ มูลค่าโครงการ 1,200 ล้านบาท ทำผลงานท็อปฟอร์มด้วยยอดขายทะลุ 60%
รวมถึงพอร์ตคอนโดมิเนียมพร้อมเข้าอยู่ที่สร้างยอดขายปรับตัวเพิ่มขึ้นดีและต่อเนื่อง ผ่าน 2 โครงการสำคัญคือ โปรเจ็กต์พร้อมเข้าอยู่ LIFE อโศก ไฮป์ มูลค่าโครงการ 5,880 ล้านบาท ทำยอดขายไปแล้วกว่า 80% และ LIFE สาทร เซียร์รา มูลค่าโครงการ 6,250 ล้านบาท ปิดการขายล่าสุดที่ 60% สะท้อนกำลังซื้อลูกค้า Real Demand ในกลุ่มสินค้าคอนโดมิเนียมสร้างเสร็จพร้อมเข้าอยู่ ทำเลติดรถไฟฟ้า ในราคาคุ้มค่ายังคงมีอยู่อย่างเหนียวแน่น
ส่งผลให้เอพีมียอดขายจากสินค้าแนวสูง 9 เดือนที่ 8,529 ล้านบาท เพิ่มขึ้นแซงหน้าปีก่อน 3 เท่าตัว ถือเป็นอีกหนึ่งการส่งสัญญาณบวกที่ดีให้กับตลาด
ในส่วนภาพรวมตลาดอสังหาฯ โค้งสุดท้ายปี 2565 บริษัทมองว่าการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ และอัตราการจ้างงานที่ยังดีอยู่ จะช่วยส่งผลให้ตลาดอสังหาฯต่อจากนี้มีอัตราการขยายตัวในทิศทางที่ดีขึ้นเช่นกัน รวมถึงยังช่วยขับเคลื่อนภาคธุรกิจอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องได้อีกด้วย
โดยบริษัทเดินหน้าเต็มที่ตามแผนการดำเนินธุรกิจในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี ผ่านการเปิดตัวโครงการใหม่อีก 27 โครงการ มูลค่ารวม 37,760 ล้านบาท แบ่งเป็นโครงการแนวราบอีก 24 โครงการ มูลค่ารวม 30,860 ล้านบาท คอนโดมิเนียม 2 โครงการ มูลค่ารวม 6,200 ล้านบาท และโครงการต่างจังหวัด 1 โครงการ มูลค่า 700 ล้านบาท
เปิดโครงการใหม่ AP รับโค้งสุดท้ายปี65
สำหรับไฮไลต์ที่น่าสนใจในไตรมาสสุดท้ายนี้ ประเดิมด้วย กลุ่มสินค้าบ้านเดี่ยวต่อยอดความสำเร็จของโครงการบ้านเดี่ยวเอพี เตรียมพบกับ THE CITY แบบบ้านโมเดลใหม่ทั้งหมด บ้านเดี่ยวหรูพร้อมสเปซและฟังก์ชั่นใหม่ขนาดใหญ่
พร้อมเผยโฉมโปรดักต์ใหม่แกะกล่องแบรนด์ใหม่ล่าสุด MODEN บุกตลาดบ้านเดี่ยว พื้นที่ชีวิตใหม่ ในราคา 3-5 ล้าน เจาะกลุ่ม Gen M และ Gen Z ปักธงรุก 3 ทำเลแรก MODEN พระราม 2, MODEN บางนา-เทพารักษ์ และ MODEN บางนา-ศรีนครินทร์ ที่พร้อมทยอยเปิดตัวในช่วงเดือนพฤศจิกายนนี้
ส่วนกลุ่มธุรกิจทาวน์โฮม เดินหน้าตามโรดแมป Unlock Vertical Life พื้นที่ชีวิตแนวตั้งที่เลือกเองได้ พลิกทุกข้อจำกัด ไฮไลต์เตรียมตัวเปิดแบบบ้านทาวน์โฮมใหม่ บ้านกลางเมือง สาทร-เพชรเกษม ราคาเริ่ม 4.29-6.99 ล้านบาท
พร้อมนำโครงการ PLENO TOWN โมเดลทาวน์โฮมและบ้าน 4 ดีไซน์ใหม่บุกเพิ่ม 2 ทำเลใหม่ PLENO TOWN ราชพฤกษ์-345 ราคาเริ่ม 1.69-4.79 ล้านบาท และ PLENO TOWN ลำลูกกา-คลอง 5 ราคาเริ่ม 1.69-4.49 ล้านบาท ด้านกลุ่มธุรกิจคอนโดมิเนียม ไตรมาสสุดท้ายพร้อมประเดิมเปิดพรีเซลโครงการ ASPIRE อ่อนนุช สเตชั่น มูลค่าโครงการ 2,700 ล้านบาท คอนโดมิเนียมใหม่ติดถนนสุขุมวิท ใกล้ BTS สถานีอ่อนนุช เพียง 200 เมตร ผสมผสานเติมเต็มทุกพื้นที่แบบ ALL-IN ในราคาที่คุ้มสุดในย่าน 1 ห้องนอนเริ่ม 129,000 บาท/ตารางเมตร (หรือเริ่ม 3.59 ล้านบาท) พบกันในงานพรีเซลเดือนพฤศจิกายน 2565 นี้
บริษัทยังคงดำเนินธุรกิจภายใต้พันธกิจใหญ่คือ การส่งมอบชีวิตที่ดี ๆ ที่เลือกเองได้ ด้วยแผนการดำเนินงานที่รัดกุม ควบคู่ไปกับความพร้อมที่จะปรับตัวอย่างรวดเร็ว ด้วยการบริหารจัดการแบบกระจายอำนาจ ควบคู่การบริหารจัดการกระแสเงินสดอย่างเคร่งครัด
17/10/2565 ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ (17 ตุลาคม 2565)