info@icons.co.th 02 810 8892-6 18.223.172.41

แสนสิริอันดับ 1 รายได้-เงินปันผล Q1/68 ยอดขายพุ่ง 15,000 ล้านบาท

Residential News / ข่าวหมวดที่พักอาศัย

แสนสิริรักษาโมเมนตัมจากปี’67 แชมป์อันดับ 1 รายได้และเงินปันผล เผยยอดขายไตรมาส 1/68 พุ่งทะลุ 15,000 ล้านบาท เติบโต 25% YOY ท่ามกลางความท้าทายของตลาดที่ผันผวน มั่นใจมาตรการรัฐ หนุนตลาดอสังหาฯ ลุยต่อไตรมาส 2 เปิด 7 โครงการ มูลค่า 15,200 ล้านบาท

นายอุทัย อุทัยแสงสุข กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) หรือ SIRI เปิดเผยว่า บริษัทคงความเป็นผู้นำอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำของประเทศ ด้วยผลงานโดดเด่น รักษาโมเมนตัมผลประกอบการที่แข็งแกร่งจากปี 2567 อันดับ 1 รายได้และเงินปันผล

ส่งผลให้ไตรมาส 1/68 สร้างยอดขาย (Presale) 15,000 ล้านบาท มาจากโครงการบ้านแนวราบ 6,000 ล้านบาท, คอนโดมิเนียม 9,000 ล้านบาท เติบโตสูงกว่าเป้าที่ตั้งไว้ คิดเป็น 28% จากเป้ายอดขาย 53,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นถึง 25% เทียบกับไตรมาส 1/67 ท่ามกลางแรงกดดันจากภาวะเศรษฐกิจ

ความสำเร็จนี้มาจากโครงการพีทีวาย เรสซิเดนซ์ สาย 1 (PTY Residence Sai 1) แฟลกชิปคอนโดมิเนียม ริมหาดพัทยา ด้วยยอดขายสูงถึง 3,300 ล้านบาท กับการจองที่ร้อนแรงที่สุดแห่งปี สามารถ Sold out ทันทีภายใน 3 ชั่วโมงที่เปิดพรีเซลเมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2568 ที่ผ่านมา

สะท้อนความเชื่อมั่นในแบรนด์และบริการหลังการขายระดับพรีเมี่ยม โดย PTY Residence Sai 1 เป็นหนึ่งในผลงานมาสเตอร์พีซในรอบ 10 ปี บนถนนเลียบหาดพัทยาสาย 1 พัทยากลาง ของแสนสิริ เป็น Rare Item บนที่ดิน Freehold ผืนสุดท้ายที่หาไม่ได้อีกแล้ว

ปัจจัยความสำเร็จถัดมาคือจากแผนกลยุทธ์ที่รัดกุมและการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ โดยโฟกัสไปยังกลุ่มเรียลดีมานด์ และได้รับอนุมัติสินเชื่อจากธนาคารก่อนการจอง ไม่สร้างยอดขายเทียม ทำให้แสนสิริมีอัตราการยกเลิกสัญญา (Cancellation Rate) ต่ำสุดในตลาด

พร้อมกับมี Backlog รอรับรู้รายได้อีกกว่า 20,000 ล้านบาท รวมถึง Take-up Rate ที่โดดเด่นจากคอนโดมิเนียมที่อยู่ใน Tourism Destination อย่างภูเก็ต พัทยา และหัวหิน โดยภาพรวมไตรมาสแรกแสนสิริเปิด 10 โครงการใหม่ จากบ้านแนวราบ 2 โครงการ, คอนโดฯ 8 โครงการ มูลค่ารวม 14,000 ล้านบาท

นอกจากนี้ คอนโดฯที่ได้รับการตอบรับที่ดี มี Take-up Rate สูง จากโครงการที่มีดีมานด์ของต่างชาติจากเมืองท่องเที่ยว ได้แก่ เดอะ เบส เชิงทะเล ภูเก็ต, PTY Residence Sai 1 พัทยา, กาบานาส หัวหิน รวมถึงกลุ่มสินค้าพร้อมเข้าอยู่ (RTM) อย่างเวย์ โพธิสาร 2 และเดอะมูฟ ประดิพัทธ์

สำหรับเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่ผ่านมา มองว่าส่งผลกระทบเพียงชั่วคราวเท่านั้น ด้วยมาตรฐานการก่อสร้างอาคารสูงในไทยที่แข็งแกร่ง ทำให้สามารถฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็ว

อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์นี้จะเปลี่ยนมุมมองผู้บริโภคใหม่ โดยหันมาให้ความสำคัญกับแบรนด์คุณภาพ ทั้งในด้านมาตรฐานความปลอดภัยของโครงการ และบริการหลังการขาย

ส่วนปัจจัยบวก พบดีมานด์ในกลุ่มแนวราบเพิ่มขึ้นหลายเท่าตัว และครอบคลุมทุกเซ็กเมนต์ อาทิ สิริ เพลส, อณาสิริ, เศรษฐสิริ และณริณสิริ

อย่างไรก็ตาม ตามสถานการณ์เศรษฐกิจในปัจจุบัน แสนสิริเดินหน้าตามแผนควบคู่การประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยคาดว่าไตรมาส 2/68 จะเปิดตัว 7 โครงการ แบ่งเป็นบ้านแนวราบ 5 โครงการ และคอนโดฯ 2 โครงการ รวมมูลค่า 15,200 ล้านบาท

ปัจจุบันกำลังก้าวเข้าสู่ยุค “Buyer’s Market” โดยมีปัจจัยสนับสนุนสำคัญ อาทิ การผ่อนคลายมาตรการ LTV ชั่วคราว การลดค่าธรรมเนียมการโอนและค่าจดจำนอง ประกอบการกับแนวโน้มดอกเบี้ยขาลง ช่วยให้ผู้ซื้อบ้านเข้าถึงสินเชื่อได้ง่ายขึ้น

และผู้ประกอบการทุกค่ายแข่งขันด้วยแคมเปญดึงดูดใจ ทั้งส่วนลดและข้อเสนอฟรีค่าธรรมเนียมต่าง ๆ เพื่อกระตุ้นการตัดสินใจซื้อ นอกจากนี้ยังมีทำเลศักยภาพใหม่ตามแนวรถไฟฟ้า ที่ยังมีราคาไม่สูงมาก แต่มีโอกาสเติบโตในอนาคต

ขณะที่ผู้ประกอบการมุ่งเน้นการสร้างความเชื่อมั่นและพัฒนาคุณภาพโครงการ เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคยุคใหม่ที่ให้ความสำคัญกับความปลอดภัยและคุณภาพชีวิตมากขึ้น

23/4/2568  ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ ( 23 เมษายน 2568 )

Youtube Channel