พลัส พร็อพเพอร์ตี้ ต่อยอดประสบการณ์บริหารโครงการเกือบ 3 ทศวรรษ เปิดตัวบริการใหม่ Plus Consultancy ที่ปรึกษาบริการด้าน Property Management ตอบโจทย์โครงการอสังหาฯ ที่มีทีมงานอยู่แล้ว แต่ต้องการ เสริมความมั่นใจเฉพาะจุด เลือกใช้บริการเฉพาะด้าน เจาะลูกค้า B2B
นางสาวสุวรรณี มหณรงค์ชัย กรรมการผู้จัดการ บริษัท พลัส พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด หรือ Plus Property เปิดเผยว่า จากประสบการณ์ในธุรกิจบริหารจัดการอสังหาริมทรัพย์เกือบ 30 ปี พลัสฯ พบว่าหลายโครงการมีทีมบริหารของตนอยู่แล้ว จึงไม่ต้องการซื้อบริการแบบเบ็ดเสร็จทั้งระบบ
แต่มีความต้องการผู้เชี่ยวชาญเข้าไปช่วยเฉพาะจุดที่มีปัญหา โดย pain point สำคัญของลูกค้าคือไม่มีทีมที่มีกลยุทธ์เฉพาะด้านหรือเชี่ยวชาญการบริหารเชิงลึก หรือไม่มีเวลาเข้าไปบริหารในเชิงลึกเอง จึงมองหาทีมที่เข้ามาช่วยวางกรอบแนวคิดเสริมได้ทันทีโดยไม่ต้องลงทุนเพิ่มในโครงสร้างขนาดใหญ่
ดังนั้น พลัสฯ จึงออกแบบบริการใหม่ที่ลูกค้าเลือกได้ตามโจทย์ที่แท้จริง ซึ่งช่วยลดต้นทุนได้ และยังสร้างความมั่นใจให้กับผู้อยู่อาศัย
โมเดลใหม่นี้แบ่งออกเป็น 2 ธุรกิจหลัก คือ ธุรกิจให้คำปรึกษาด้าน Property Management และธุรกิจให้คำปรึกษาในการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ (Property Development) มีรายละเอียด ดังนี้
1.ธุรกิจให้คำปรึกษาด้าน Property Management แบ่งเป็นการให้คำปรึกษาสำหรับผู้พัฒนาโครงการ เช่น ช่วยออกแบบพื้นที่ส่วนกลางให้สามารถตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าโครงการได้อย่างเหมาะสม บริการวางแผนการจดทะเบียนนิติบุคคลอาคารชุด
วางแผนการคาดการณ์งบประมาณ (Budget Projection) เพื่อกำหนดค่าส่วนกลาง ตรวจรับมอบระบบสาธารณูปโภค การวาง Customer Journey และออกแบบบริการสำหรับพื้นที่ส่วนกลางตามคอนเซปต์ของโครงการเพื่อสร้างจุดขายที่แตกต่างให้กับโครงการลักซัวรี่ ฯลฯ
การให้คำปรึกษาสำหรับกรรมการที่อยู่อาศัย เช่น ให้คำปรึกษาในการบริหารจัดการที่อยู่อาศัย เพื่อให้โครงการคงคุณภาพในระยะยาว รวมถึงจัดหาทีมงานมืออาชีพ (Outsourcing) ทั้งทีมจัดการ ทีมซ่อมแซม ปรับปรุง บำรุงรักษาอาคาร ทีมด้านความปลอดภัย
การดูแลรักษาความสะอาด ให้คำแนะนำการปรับปรุงกายภาพของโครงการเพื่อเพิ่มมูลค่าโครงการ รวมถึง วางแผนงานและงบประมาณการซ่อมบำรุงเพื่อให้โครงการดูทันสมัย
นอกจากนี้ พลัสฯ ยังสามารถให้คำแนะนำว่าจุดไหนที่ควรทำหรือควรปรับปรุง เพื่อให้การบริหารด้านการอยู่อาศัยมีประสิทธิภาพสูงสุด ตอบโจทย์ทั้งด้านกายภาพที่สวยงามและคงความมีมูลค่า รวมไปถึงคุณภาพชีวิตในการอยู่อาศัยของลูกบ้าน
2.ธุรกิจให้คำปรึกษาในการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ (Property Development) ให้บริการ อาทิ ศึกษาความเป็นไปได้การลงทุนโครงการอสังหาริมทรัพย์ (Feasibility Study) วิเคราะห์ศักยภาพที่ดินเพื่อให้ใช้ประโยชน์ที่ดินได้อย่างสูงสุด วางแผนการขาย (Sale Forecast & Sale Target)
วางแผนกลยุทธ์การตลาด และจัดทำงบประมาณด้านการตลาด (Marketing Budget) สนับสนุนการเตรียมทีมขาย เช่น บทพูดเพื่อการขาย (Script) การจำลองสถาณการณ์จริงในการขายโครงการ (Role Play) การออกแบบชุดยูนิฟอร์ม
และการบริหารฐานข้อมูลลูกค้า พร้อมรายงานผลแบบ real-time โดยลูกค้าสามารถเลือกใช้เฉพาะบริการที่จำเป็น ไม่ต้องจ้างบริการทั้งระบบ หากมีทีมของตนเองอยู่แล้วในบางด้าน
ทั้งนี้ พลัสฯ คาดว่าบริการรูปแบบใหม่นี้จะได้รับความสนใจจากเจ้าของโครงการที่ต้องการเพิ่มประสิทธิภาพให้ทีมงาน หรือโครงการที่ต้องเร่งดำเนินงานในช่วงก่อนเปิดขาย/ก่อนโอน โดยที่ไม่ต้องเพิ่มต้นทุนระยะยาวในการจ้างทีมถาวร
เรายังพบว่าโครงการจำนวนมากเริ่มปรับเปลี่ยนกลยุทธ์มาใช้แนวทาง Selective Outsourcing มากขึ้น เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงของตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่แข่งขันสูง และมีต้นทุนการดำเนินงานเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง
นอกจากนี้ เรายังเสริมจุดแข็งบริการด้วยโครงสร้างการทำงานแบบ Pool Resource ประกอบด้วยแอดมิน ผู้จัดการโครงการ และช่างเทคนิค สามารถจัดสรรและบริหารร่วมกันระหว่างหลายโครงการ
ช่วยลดต้นทุนแรงงาน ขณะเดียวกันยังคงคุณภาพและมาตรฐานการบริการในระดับมืออาชีพ พร้อมระบบฝึกอบรมและติดตามประสิทธิภาพอย่างเป็นระบบ
นางสาวสุวรรณีกล่าวว่า พลัส พร็อพเพอร์ตี้ มุ่งมั่นพัฒนารูปแบบการให้บริการอย่างต่อเนื่อง เพื่อรองรับความต้องการที่เปลี่ยนแปลงของลูกค้าในทุกระดับ โดยเฉพาะกลุ่มเจ้าของโครงการและนักลงทุนที่ต้องการความยืดหยุ่นในการบริหาร
พร้อมเดินหน้าขยายบริการที่ปรึกษาเฉพาะส่วน ให้ครอบคลุมยิ่งขึ้นทั้งในด้านการจัดการและกลยุทธ์การตลาด ด้วยเป้าหมายในการยกระดับคุณภาพโครงการ เสริมความพึงพอใจของผู้อยู่อาศัย และเพิ่มประสิทธิภาพด้านการลงทุนอย่างยั่งยืนในระยะยาว
สำหรับผู้สนใจ สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมหรือดูบริการทั้งหมดของพลัส พร็อพเพอร์ตี้ได้ที่เว็บไซต์: http://bit.ly/4efkaka
25/6/2568 ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ ( 25 มิถุนายน 2568 )