info@icons.co.th 02 810 8892-6 216.73.216.186

‘บิ๊กซี’ ยังมั่นใจแผนลงทุนปี’68 ผุด 7 สาขาโฟกัสนักท่องเที่ยว

Retails News / ข่าวหมวดห้างสรรพสินค้า

“บิ๊กซี” ไม่หวั่นเศรษฐกิจผันผวน ยืนยันเดินหน้าขยายสาขาตามแผนเดิมปี 2568 ตั้งเป้าเปิดเพิ่ม 7 แห่ง เน้นเจาะนักท่องเที่ยว ล่าสุดเปิดแล้ว 3 แห่ง “บลูพอร์ต หัวหิน-ฟีนิกซ์ ประตูน้ำ-สวนนงนุช พัทยา” พร้อมลุย Regrand สาขาเดิม 6 สาขา ควบคู่กับการรีโนเวตอีก 14 สาขา คาดสิ้นปี 2568 ยอดขายโตระดับซิงเกิลดิจิตตามเป้า

นางฐาปณี เตชะเจริญวิกุล รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) ห้างค้าปลีกในกลุ่มบีเจซี เปิดเผยถึงภาพรวมธุรกิจและแผนการดำเนินงานของบิ๊กซีในปี 2568 ว่า แม้จะต้องเผชิญกับปัจจัยท้าทายหลายประการ ทั้งกำลังซื้อในประเทศที่ทรงตัว และจำนวนนักท่องเที่ยวบางกลุ่มที่ลดลง รวมถึงสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างประเทศ

แต่บริษัทยังคงที่จะเดินหน้าตามเป้าหมายเดิม โดยมีกำหนดเปิดสาขาใหม่รวม 7 แห่ง จากปกติจะเปิดสาขาต่อปีเฉลี่ยอยู่ที่ 3-4 สาขา ซึ่งเมื่อช่วงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาก็ได้มีการเปิดสาขาใหม่ไปแล้ว 1 สาขา ที่ “มาร์เช่ บลูพอร์ต หัวหิน”

ลุยเปิดสาขาเจาะ นทท.

และล่าสุดเมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2568 ได้เปิด 2 สาขาใหม่ ได้แก่ “บิ๊กซี แอท ฟีนิกซ์” และ “บิ๊กซี สวนนงนุช พัทยา” ซึ่งทั้ง 2 สาขานี้จะเน้นเจาะกลุ่มนักท่องเที่ยวเป็นหลัก โดยเฉพาะในกลุ่ม CLMV และตะวันออกกลางที่ยังคงหลั่งไหลเข้ามาอย่างต่อเนื่อง

โดย “บิ๊กซี แอท ฟีนิกซ์” ตั้งอยู่ที่โครงการฟีนิกซ์ ย่านประตูน้ำ มีพื้นที่ขนาด 3,000 ตร.ม. ภายใต้งบฯลงทุน 50 ล้านบาท ซึ่งมีจุดเด่นเป็นสินค้ามากกว่า 14,000 รายการ รวมถึงมีโซน “Tourist Favorites Zone” รวบรวมของฝาก ขนมไทย ผลไม้อบแห้ง สินค้า SMEs และสินค้าพิเศษเฉพาะ (Exclusive Items) สำหรับนักท่องเที่ยว

และยังมีโซน “Live Promotion Corner” ที่เปิดให้กับแบรนด์และร้านค้าสามารถ Live ขายสินค้าได้แบบเรียลไทม์ผ่าน TikTok และ IG Live

“เรามองว่าสาขานี้เปรียบเสมือนการยกบิ๊กซี ราชดำริ สาขายอดนิยมอันดับ 1 ของนักท่องเที่ยวมาไว้ในทำเลใหม่ที่มีศักยภาพ เพื่อรองรับกำลังซื้อจากแหล่งที่พักอาศัย โรงแรม คอนโดมิเนียม และแหล่งท่องเที่ยว ที่ติดรถไฟฟ้า BTS และ Airport Rail Link ซึ่งถือเป็นทำเลทองที่สามารถเข้าถึงลูกค้าทั้งไทยและต่างชาติ”

ขณะที่ “บิ๊กซี สวนนงนุช พัทยา” จะตั้งอยู่บริเวณด้านหน้าโรงละครสกาลา ครอบคลุมพื้นที่กว่า 1,000 ตารางเมตร โดยตั้งเป้าให้เป็นอีกหนึ่ง Tourist Destination ที่จะมาตอบโจทย์ความต้องการซื้อสินค้าของฝาก ของที่ระลึกสำหรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติในราคาที่คุ้มค่าและหลากหลาย

อย่างไรก็ตาม จากการเปิด 2 สาขาใหม่นี้ ถือเป็นการตอกย้ำกลยุทธ์การขยายตัวในทำเลที่มีศักยภาพและตอบรับพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป โดยบิ๊กซี แอท ฟีนิกซ์ นับเป็นไฮเปอร์มาร์เก็ตสาขาที่ 154 และเป็นสาขาที่ 205 ของบิ๊กซีทั่วประเทศ ส่วนบิ๊กซี สวนนงนุช พัทยา จะเป็นสาขาที่ 204 ของบิ๊กซีทั่วประเทศ

สำหรับอีก 4 สาขาที่เหลือจะทยอยเปิดในช่วงครึ่งปีหลัง โดยหลัก ๆ จะโฟกัสในพื้นที่ที่มีศักยภาพสูง ได้แก่ เพชรไพบูลย์ พลาซ่า, จตุจักร, บางนา เพลส และเยาวราช โดยคาดว่าสิ้นปี 2568 จะมีสาขาครบ 209 สาขา จากปัจจุบันมีสาขาอยู่ทั้งหมด 205 สาขา แบ่งเป็นบิ๊กซี มาร์เก็ต 35 สาขา บิ๊กซี ฟู้ดเพลส 16 สาขา และบิ๊กซี ไฮเปอร์มาร์เก็ต 154 สาขา

ลุย Regrand-รีโนเวตเต็มสูบ

นางฐาปณีกล่าวต่อว่า นอกจากนี้ บริษัทยังได้ดำเนินการ Regrand Opening หรือปรับโฉมพื้นที่ภายในใหม่ เพิ่มอีก 6 สาขา เพื่อสร้างประสบการณ์การช็อปปิ้งที่แตกต่างและทันสมัยให้แก่ลูกค้า

ได้แก่ บิ๊กซี หัวหมาก, บิ๊กซี พัทยา มารีน่า, บิ๊กซี เพลส รัชดาภิเษก, บิ๊กซี มาร์เก็ต กมลา, บิ๊กซี มาร์เก็ต พันธุ์ทิพย์ เชียงใหม่ และบิ๊กซี มาร์เก็ต หัวหิน โดยแต่ละสาขาล้วนตั้งอยู่ในทำเลสำคัญ และมีการเพิ่มโซนสินค้าที่ตอบโจทย์ความต้องการเฉพาะของพื้นที่นั้น ๆ

ควบคู่ไปกับการรีโนเวตสาขาเดิมให้มีความแปลกใหม่มากยิ่งขึ้น โดยในปีนี้มีแผนรีโนเวตอยู่ที่ประมาณ 14 สาขา ซึ่งทั้งหมดนี้สะท้อนให้เห็นถึงการลงทุนอย่างต่อเนื่อง เพื่อรองรับการเติบโตของธุรกิจค้าปลีกในประเทศ

“แม้ภาวะเศรษฐกิจจะยังเปราะบางจากกำลังซื้อที่ยังไม่ฟื้นเต็มที่ แต่กลยุทธ์ราคาของบิ๊กซีที่ยังคง ‘คุ้มค่า’ ถือเป็นปัจจัยดึงดูดสำคัญ ที่ทำให้ยังรักษาฐานลูกค้าเดิมและดึงลูกค้าระดับกลาง-ล่างให้กลับเข้ามาจับจ่ายได้อย่างต่อเนื่อง”

คาดสิ้นปี’68 โตตามเป้า

นางฐาปณีกล่าวว่า สำหรับแผนการลงทุนในปี 2569 เบื้องต้นมองว่ายังคงอยู่ในเกณฑ์ไม่น้อยกว่าปีนี้ โดยคาดการณ์ว่างบฯลงทุนรวมของ BJC และบิ๊กซี จะยังอยู่ที่ประมาณ 6,000-7,000 ล้านบาท โดยจะจัดสรรงบฯสำหรับการเปิดสาขาใหม่ 7-10 แห่ง การลงทุนด้านคลังสินค้า และการรีโนเวตสาขา

นอกจากนี้ ยังอยู่ระหว่างการศึกษาความเป็นไปได้ในการลงทุนในโครงการใหม่ ๆ เช่น แมริออท พัทยา และมีเรีย พัทยาด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม จากแผนการดำเนินงานดังกล่าว คาดว่ายอดขายรวมตลอดทั้งปี 2568 จะยังคงเป็นไปตามเป้าหมาย โดยมีการเติบโตในระดับซิงเกิลดิจิต รวมถึงมองว่านโยบายภาครัฐที่ส่งเสริมการท่องเที่ยว และ Healthcare จะเป็นส่วนสำคัญในการสนับสนุนการเติบโตของธุรกิจได้ในอนาคต

27/6/2568  ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ ( 27 มิถุนายน 2568 )

โฆษณาแบนเนอร์