รถไฟฟ้าสายสีชมพู เปิดทดลองให้บริการ 2 วัน ผู้ใช้บริการรวมทะลุ 1.49 แสนคน สถานีวัดพระศรีฯ ผู้ใช้บริการมากที่สุด เร่งสร้างทางเชื่อม ทางขึ้น-ลง ให้พร้อมก่อนเปิดเชิงพาณิชย์เต็มรูปแบบ
วันที่ 23 พฤศจิกายน 2566 ดร.พิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง เปิดเผยว่า เมื่อวาน (22 พฤศจิกายน 2566) เป็นวันแรกที่เปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงสถานีศูนย์ราชการนนทบุรี (PK01) ถึงสถานีมีนบุรี (PK30) ฟรีตลอดเส้นทาง รวม 30 สถานี ตั้งแต่เวลา 06.00 น. ถึงเวลา 20.00 น. (รวม 14 ชั่วโมง)
รวมทั้งให้บริการที่จอดรถฟรีที่อาคารจอดแล้วจร (Park&RIde) บริเวณสถานีมีนบุรี (PK30) มีผู้มาใช้บริการรวมจำนวน 98,262 คน-เที่ยว (วันที่ 21 พฤศจิกายน 2566 ให้บริการเฉพาะช่วงเวลา 15.00-20.00 น. รวม 5 ชั่วโมง ให้บริการ 69 เที่ยว มีผู้ใช้บริการรวมจำนวน 50,910 คน-เที่ยว) สะสมสองวันมีผู้ใช้บริการรวม 149,172 คน-เที่ยว
โดยบริษัท นอร์ทเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (NBM) ผู้ให้บริการเดินรถไฟฟ้าสายสีชมพู จัดขบวนรถให้บริการสูงสุด 14 ขบวน ให้บริการทุก 10 นาที ตั้งแต่เวลา 06.00-20.00 น. รวม 172 เที่ยว (รวมขบวนรถเสริม 3 เที่ยว)
โดยพบว่า ที่สถานีวัดพระศรีมหาธาตุ (PK16) มีผู้ใช้บริการมากที่สุดกว่า 17,000 คน-เที่ยว ซึ่งในช่วงชั่วโมงเร่งด่วนได้มีการบริหารจัดการผู้โดยสารที่สถานี (Crowed Control) เพื่อลดความหนาแน่นที่ชั้นชานชาลาและในขบวนรถ เนื่องจากเป็นสถานีที่เชื่อมต่อกับสถานีรถไฟฟ้าวัดพระศรีมหาธาตุ (N17) โครงการรถไฟฟ้า BTS สายสุขุมวิท
โดยในช่วงทดลองให้บริการผู้โดยสารสายสีชมพูยังคงต้องใช้ทางเข้า-ออก เพื่อออกจากระบบแล้วเดินไปยังทางเข้า-ออกของรถไฟฟ้า BTS สายสุขุมวิท
ส่วนสถานีที่มีผู้ใช้บริการรองลงมาได้แก่
สถานีวงแหวนรามอินทรา (PK25)
สถานีตลาดมีนบุรี (PK29)
สถานีศูนย์ราชการนนทบุรี (PK01)
สถานีแจ้งวัฒนะ-ปากเกร็ด 28 (PK08)
สถานีหลักสี่ (PK14)
สถานีมีนบุรี (PK30)
สถานีศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ (PK12)
ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 22 พฤศจิกายน-3 ธันวาคม 2566 ให้บริการตั้งแต่เวลา 06.00-20.00 น. ให้บริการทุก 10 นาที ก่อนขยายเวลาให้บริการต่อไป
อย่างไรก็ตาม กรมการขนส่งทางรางได้ประสานการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และผู้ให้บริการรถไฟฟ้สายสีชมพู (NBM) เร่งดำเนินการก่อสร้างทางขึ้น-ลงทุกสถานีรถไฟฟ้า รวมถึงทางเดินเชื่อมต่อให้แล้วเสร็จก่อนเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ต่อไป
23/11/2566 ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ ( 23 พฤศจิกายน 2566 )