หมดยุคลุยเดี่ยว ควงพันธมิตร ตอบโจทย์นักลงทุน

Hotel News / ข่าวหมวดโรงแรม

คอลัมน์ผ่ามุมคิดท่ามกลางปัจจัยลบรุมรอบด้าน กำลังซื้อชะลอตัว และคาดซึมยาวถึงปีหน้า ตลาดแข่งขันเดือด ฮาบิแทท กรุ๊ป ผู้ประกอบการซึ่งฉีกแนวหันไปพัฒนาอสังหาฯ เพื่อการลงทุน ถือเป็นจังหวะปั้นโมเดลธุรกิจ ดึงพันธมิตรเสริมแกร่งแต่ละด้าน ตั้งแต่พัฒนาโครงการยันบริหารปล่อยเช่า นายชนินทร์ วานิชวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เปิดจิ๊กซอว์ความสำเร็จเปิดโมเดลธุรกิจใหม่ขณะที่สถานการณ์ตลาดที่อยู่อาศัยรวม ยังคงชะลอตัวต่อเนื่อง ในกลุ่มนักลงทุนอสังหาฯ นั้น พบว่าในเซ็กเมนต์ตลาดบน ยังไปได้ เพราะไม่ได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจ เพียงแต่คิดรอบคอบมากขึ้น ผู้พัฒนาโครงการปิดโครงการได้ยากขึ้น โดยโครงการที่ยังขายได้ดี เป็นโครงการที่มีโปรดักต์ และโมเดลการพัฒนาที่มีความชัดเจน แตกต่างกับฮาบิแทท ที่มีโมเดลธุรกิจที่ชัดเจน คือ การพัฒนาอสังหาฯ เพื่อการลงทุน ทั้งในทำเลพัทยาและกทม. แต่ ณ ปัจจุบันตลาดใจกลางเมือง กทม. มีการแข่งขันสูงมาก ทั้งจากผู้พัฒนารายเล็ก กลาง และใหญ่ ท่ามกลางผู้ซื้อที่มีปัจจัยการเลือกซื้อมากขึ้น จำเป็นต้องดึงพันธมิตรซึ่งมีความเชี่ยวชาญแต่ละด้าน เพื่อสร้างโปรดักต์ให้มีความแตกต่าง ตอบโจทย์ความต้องการของนักลงทุนอย่างแท้จริง ผ่านการจับมือกับกลุ่มธุรกิจชนินทร์ วานิชวงศ์มี “ลิสต์ กรุ๊ป” ประเทศญี่ปุ่น ในการพัฒนาโครงการ และใช้เครือข่าย ลิสต์ ซอเธอบี้ส์ อินเตอร์เนชั่นแนล ช่วยขยายตลาดต่างประเทศผู้ซื้อหลัก จีน, ฮ่องกง, ไต้หวัน, สิงคโปร์ และญี่ปุ่น ขณะเดียวกัน ดึงบริษัท ซีบีอาร์อี ประเทศไทยฯ ซึ่งมีฐานลูกค้าคนไทยระดับบนช่วยทำการตลาดในประเทศ และล่าสุดเสริมแกร่งด้วยการดึงบริษัทชั้นนำในการบริหารจัดการโครงการจากญี่ปุ่น “JALUX ” ผ่านบริษัทลูกในไทย เจอาร์อี ดีเวลลอปเม้นท์ ช่วยจัดการการปล่อยเช่าทั้งหมด ถือเป็นโมเดลธุรกิจที่สมบูรณ์ตั้งแต่ต้นจนจบ คาดจะเป็นการเพิ่มความสนใจในนักลงทุนมากขึ้น“ยุคนี้เดินคนเดียวไม่ได้ โดยเฉพาะตลาดเพื่อนักลงทุน เพราะนอกจาก ทำเล-โปรดักต์ และราคาแล้ว การมีพันธมิตรที่แข็งแกร่งในด้านต่างๆ มาช่วยด้านการขายและปล่อยเช่า ตอบโจทย์นักลงทุนอย่างแท้จริง จะทำให้ประสบความสำเร็จและเติบโตเร็วขึ้น”

ผุด 2 โครงการทองหล่อนายชนินทร์ กล่าวเสริมว่า สำหรับตลาดอสังหาฯ เพื่อการลงทุนที่ยังมีโอกาสและโดดเด่น คือ ทำเลย่านทองหล่อ หลังจากช่วง 3-5 ปีที่ผ่านมาฮอตต่อเนื่อง เพราะเป็นย่านที่เหมาะกับการอยู่อาศัย ครบเครื่องด้วยไลฟ์สไตล์คนกลุ่มบน ขณะที่แนวโน้มราคาที่ดินยังวิ่งไม่หยุด รองจากเพลินจิต-ชิดลม พบล่าสุดมีการปิดการซื้อขายที่ดินแพงสุดในตารางวาละ 2.8 ล้านบาท แม้แต่ในซอยมูลค่าก็มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเช่นกัน โดยปัจจุบันกลายเป็นเรดโอเชียนของผู้พัฒนาหลายขนาด แบ่งเป็นกลุ่มคอนโดฯไฮไรส์ 80% และโลว์ไรส์ 20% ซัพพลายคงเหลือประมาณ 30% จาก 7-8 โครงการเท่านั้น ส่วนราคาขายตลาดอยู่ที่มากกว่า 3 แสนบาท/ตร.ม. และที่ถือเป็นช่องว่างตลาด คือ กลุ่มโครงการโลว์ไรส์ ซึ่งจำนวนซัพพลายยังมีไม่มาก ยิ่งในราคาขายระดับบวก-ลบ 2 แสนบาท/ตร.ม. ยิ่งมีความต้องการสูง?จากนักลงทุน เพราะผลตอบแทนจากการปล่อยเช่าสูง 4-5% จึงเตรียมเปิดโครงการใหม่ “วาลเด้น ทองหล่อ 8 และวาลเด้น ทองหล่อ 13” รวมมูลค่า 2.8 พันล้านบาท ผ่านโมเดลธุรกิจดังกล่าว เพื่อรับโอกาสดังกล่าว“วันนี้แทบทุกเซ็กเมนต์ เป็นเรดโอเชียน แต่ถ้าสร้างความแตกต่าง เราสามารถทำให้เป็นบลูโอเชียนได้ โดยเฉพาะย่านทองหล่อ ที่ตลาดบนไม่เคยตก” ผู้ซื้อ-เช่าชาวญี่ปุ่นทั้งนี้ ทองหล่อถือเป็นย่านที่มีศักยภาพในการเติบโตของค่าเช่า โดยเฉพาะในกลุ่มคนทำงานชาวญี่ปุ่น (Expat) สูงที่สุดในกรุงเทพฯ หรือสูงกว่า 1,000 บาท/ตร.ม. และมีผลกำไรโดยเฉลี่ยมากกว่า 6% ต่อปี เพราะรายล้อมไปด้วย อาคารสำนักงานเกรด A แหล่งช็อปปิ้งและร้านอาหาร สถานศึกษา ศูนย์บริการด้านเฮลธ์แคร์ต่างๆ แต่ปัจจุบันยังขาดโครงการที่พักอาศัยที่ตอบโจทย์นักลงทุนปล่อยเช่าระยะยาวสำหรับชาวญี่ปุ่นที่ปัจจุบันอาศัยกระจุกตัวในเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ราคาแพงตั้งแต่ 3.5-7 หมื่นบาท/เดือน ขณะเดียวกัน มองว่าเศรษฐกิจภายในประเทศญี่ปุ่นที่เริ่มชะลอตัว อาจทำให้นักลงทุนชาวญี่ปุ่นบางส่วนย้ายการลงทุนอสังหาฯ มายังประเทศไทยมากขึ้น ซึ่งถือเป็นโอกาสของตลาดอสังหาฯ ไทยด้วยเช่นกัน

13/10/2562  ฐานเศรษฐกิจ (13 ตุลาคม 2562)

Sponsors