ทุ่ม4หมื่นล้าน เปิดใช้ 2โปรเจ็กต์ยักษ์ปี66 ด่วนพระราม3-ยกระดับมหาชัย

Infrastructure News / ข่าวหมวดงานสาธารณูปโภค

เส้นทางสัญจรบนถนนพระราม 2 ลงสู่ภาคใต้ แออัดคับคั่งไปด้วยปริมาณรถ แม้ปัจจุบันเร่งขยายเขตทางจาก 10 ช่องจราจรเป็น 14 ช่องจราจร และมีแผนเปิดใช้เส้นทางเต็มรูปแบบต้นปี 2563 รองรับปริมาณจราจรได้กว่า 2 แสนคันต่อวัน อย่างไรก็ตาม ในระยะยาวประเมินว่าการจราจรน่าจะกลับมาติดขัดได้อีก สำหรับทางออกรัฐบาลได้เร่งรัดกรมทางหลวง และการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ก่อสร้าง โครงการทางพิเศษ 2 เส้นทาง ได้แก่ ทางด่วน พระราม 3 - ดาวคะนอง - วงแหวนรอบนอก กรุงเทพมหานครด้านตะวันตก ขนาด 6 ช่องจราจร ระยะทาง 18.7 กิโลเมตร มูลค่า เกือบ 30,000 ล้านบาท ซึ่งกทพ.ดำเนินโครงการ และ โครงการก่อสร้างทางยกระดับ ธนบุรี - ปากท่อ หรือทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 35 (ถนนพระราม 2) - แยกบ้านแพ้ว จังหวัดสมุทรสาคร ขนาด 6 ช่องจราจร ระยะทางกว่า 20 กิโลเมตร อยู่ในความรับผิดชอบของกรมทางหลวงและมีแผนเปิดใช้เส้นทางพร้อมกันประมาณปี 2566อย่างไรก็ตาม ในส่วนของทางยกระดับ ธนบุรี - ปากท่อ แบ่งการก่อสร้างเป็น 2 เฟส โดยเฟสแรกได้รับจัดสรร งบประมาณก่อสร้าง ปี 2562 พร้อมได้ตัวผู้รับเหมาแบ่งการก่อสร้างออกเป็น 3 ตอนคาดว่าปี 2563 จะเริ่มลงมือ โดยใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 3 ปี เช่นเดียวกับ ทางด่วนพระราม 3 ที่ได้ผู้รับเหมาทั้งหมดแล้วและคาดว่าจะทยอยเซ็นสัญญาครบทั้ง 4 สัญญาในเดือนมกราคม 2563 หลังจากเซ็นสัญญากับบริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) เรียบร้อยแล้วเมื่อวันที่ 4 ธันวาคม 2562 สำหรับโครงการทางด่วน พระราม 3 - ดาวคะนอง -วงแหวนรอบนอกด้านตะวันตกแนวสายทางเชื่อมต่อจากทางด่วนเฉลิมมหานคร และทางด่วนศรีรัช ก่อสร้างเป็นทาง 2 ชั้นคร่อมไปบนถนนพระราม 2 วิ่งไปสิ้นสุด ถนนวงแหวนรอบนอก บริเวณจุดเริ่มต้นทางแยกต่างระดับบางขุนเทียน ของกรมทางหลวงที่จะลงมือก่อสร้าง และเชื่อมต่อกับมอเตอร์เวย์สายกรุงเทพฯ-วังมะนาว

ส่วนโครงการเฟสที่ 2 ของทางยกระดับ จะเริ่มจากบริเวณด่านเก็บเงินบางขุนเทียน วิ่งไปบรรจบแยกบ้านแพ้ว จังหวัดสมุทรสาคร คาดว่าจะใช้รูปแบบรัฐร่วมลงทุนเอกชน พีพีพี ในปีงบประมาณ 2563 งบประมาณกว่า 10,000 ล้านบาท

เป็นอีก 2 โครงการขนาดใหญ่ที่จะสร้างความเจริญให้กับย่านฝั่งธน และช่วยเชื่อมการเดินทาง จากในเมืองออกนอกเมืองเป็นเส้นทางลัดลงสู่ภาคใต้ได้สะดวกรวดเร็วขึ้น

11/12/2562  ฐานเศรษฐกิจ (11 ธันวาคม 2562)

Sponsors