ดึงสายการบินสัญชาติไทย ตั้ง “ไทยกรุ๊ป” ใช้เทอร์มินอล 2

Transportation News / ข่าวหมวดระบบขนส่ง

ยังคงเป็นประเด็นที่อยู่ในความสนใจ ในที่สุดจะลงเอยอย่างไร โปรเจ็กต์ก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 ของสนามบินสุวรรณภูมิทางด้านทิศเหนือ มูลค่าการลงทุน 42,000 ล้านบาท

หลังคณะกรรมการ (บอร์ด) บมจ.ท่าอากาศยานไทย (ทอท.) ไฟเขียวให้เดินหน้าท้ามติบอร์ดสภาพัฒน์ให้เร่งส่วนต่อขยายอาคารผู้โดยสารด้านตะวันออกและตะวันตกก่อนตามแผนแม่บทเดิม ล่าสุด ทอท.กำลังเตรียมข้อมูลแจกแจงคมนาคมและบอร์ดสภาพัฒน์อีกครั้ง ซึ่งจะขอปรับย้ายสร้างส่วนต่อขยายอาคารผู้โดยสารด้านตะวันตกและอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 หลังเก็บข้อมูลจนครบถ้วนแล้ว

“ชัยวัฒน์ ทองคำคูณ” ปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ในเดือน มี.ค.นี้จะเสนอทางวิ่งที่ 3 สนามบินสุวรรณภูมิ วงเงินกว่า 2.2 หมื่นล้านบาทให้คณะรัฐมนตรีพิจารณา จะตัดเงินลงทุนทางขับ (taxiway) ออกก่อน เพราะเกี่ยวเนื่องกับอาคารผู้โดยสารแห่งที่ 2 ที่ยังมีปัญหาถูกวิพากษ์วิจารณ์ และบอร์ด ทอท.เพิ่งมีมติทบทวนแบบโครงการใหม่ ยังไม่รู้จะได้รับอนุมัติเมื่อไหร่

“เทอร์มินอล 2 หาก ทอท.ยังยืนยันจะดำเนินการต่อก็ต้องไปทำความเห็นเพิ่มเติม แล้วนำกลับมาเสนอให้กระทรวงพิจารณาว่ามีความจำเป็นมากน้อยแค่ไหน ตอนนี้ ทอท.กำลังรีวิวแบบก่อสร้างใหม่ทั้งหมด โดยจะไปสอบถามผู้เกี่ยวข้อง เช่น สายการบิน ผู้ให้บริการคาร์โก้ว่ามีความต้องการหรือแบบใดเป็นพิเศษ”

ด้าน นายเอนก ธีระวิวัฒน์ชัย รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่สายงานวิศวกรรมและการก่อสร้าง ทอท. กล่าวว่าจะนำแบบเดิมมาปรับใหม่ให้ตอบโจทย์คนใช้บริการมากที่สุด จะให้สายการบินและทุกส่วนที่เกี่ยวข้องมาร่วมกันออกแบบ เช่น IATA ในเดือน เม.ย.นี้จะนำแบบเบื้องต้นเสนอให้บอร์ด ACC พิจารณา เพราะดูภาพรวมการพัฒนา 3 สนามบินอยู่แล้ว คือ ดอนเมือง สุวรรณภูมิ อู่ตะเภา เมื่อได้ข้อสรุปจะเสนอให้กระทรวงคมนาคมและบอร์ดสภาพัฒน์พิจารณา เมื่อได้รับอนุมัติจะออกแบบรายละเอียดต่อไป

“เทอร์มินอล 2 จะรองรับผู้โดยสารในประเทศและต่างประเทศ 40 ล้านคนต่อปี โดยให้สายการบินที่เป็นสัญชาติไทยหรือไทยกรุ๊ป เช่น การบินไทย ไทยสมายล์ฯ บางกอกแอร์เวย์ส ไทยเวียตเจ็ท ร่วมออกแบบและใช้บริการ”

ยังต้องลุ้นจะฝ่าด่าน “บิ๊กคมนาคมและบอร์ดสภาพัฒน์” หรือไม่

6/3/2562  ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ (6 มีนาคม 2562)

Sponsors