4 เม.ย.มาแน่! ซี.พี.ขอเลื่อนเจรจาไฮสปีดรอ “จีน” คอนเฟิร์มเงินลงทุน

Transportation News / ข่าวหมวดระบบขนส่ง

นายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า ตามที่กลุ่มซี.พี.ผู้เสนอราคาต่ำสุดประมูลโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ดอนเมือง สุวรรณภูมิ อู่ตะเภา มูลค่า 224,544 ล้านบาท ขอเวลาคณะกรรมการคัดเลือกเจรจาทางด้านการเงินกับพันธมิตรนั้น ล่าสุดกลุ่มซี.พี.ทำหนังสือแจ้งมาขอเลื่อนให้คำตอบเป็นวันที่ 4 เม.ย.นี้ จากเดิมกำหนดไว้เบื้องต้นจะประชุมร่วมกันวันที่ 28 มี.ค.นี้

“ซี.พี.รอคำตอบจากพันธมิตรจีนอยู่ ส่วนทางญี่ปุ่นได้เคลียร์จบแล้ว คาดว่าวันที่ 4 เม.ย.นี้ การเจรจาน่าจะจบเรื่องข้อเสนอด้านการเงิน จากนั้นจะนำไปสู่การเจรจาในข้อเสนอที่ง่ายและได้ข้อสรุปสุดท้ายก่อนสงกรานต์อย่างที่ตั้งเป้าไว้”

สำหรับข้อเสนอด้านการเงินที่กลุ่มซี.พี.นำมาเจรจาก่อนหน้านี้ อยู่นอกเหนือทีโออาร์และมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อลดความเสี่ยงของโครงการ แต่คณะกรรมการคัดเลือกไม่สามารถรับได้

“โครงการต้องใช้เงินลงทุนมาก กลุ่มซี.พี.ต้องการลดความเสี่ยง จึงต้องหาต้นทุนดอกเบี้ยต่ำที่สุด หากได้ข้อสรุป เงื่อนไขก่อนหน้านี้จะผ่อนคลายหมด เช่น ขอให้รัฐจ่ายเงินอุดหนุนตั้งแต่ปีแรกหรือจ่ายค่าเช่าที่ดินมักกะสันภายหลัง”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับพันธมิตรชอง ซี.พี.ได้แก่ บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ ถือหุ้น 5% บจ.ไชน่า คอนสตรักชั่น คอร์ปอเรชั่น จากประเทศจีนถือหุ้น 10% บมจ.ช.การช่าง และ บมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ หรือ BEM ถือหุ้น 15%

ที่เหลือมี JOIN หรือองค์กรความร่วมมือการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมและการพัฒนาเมืองในต่างประเทศแห่งประเทศญี่ปุ่น, บจ.ซิติกกรุ๊ป จากประเทศจีน

บจ.ไชน่า รีเสิร์ช (โฮลดิ้งส์) จากประเทศจีน, บจ.ซีเมนส์ จากประเทศเยอรมนี, บจ.ฮุนได จากประเทศเกาหลี, บจ.Ferrovie dello Stato Italiane (FS) จากประเทศอิตาลี, บจ.CRRC-Sifang จากประเทศจีน และธนาคารเพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น หรือ JBIC ประเทศญี่ปุ่น

26/3/2562  ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ (26 มีนาคม 2562)

Sponsors