อิมแพ็ค รอส่วนต่อขยายสายสีชมพู ก่อนลงทุนเต็มสูบ

Transportation News / ข่าวหมวดระบบขนส่ง

หากกล่าวถึง อิมแพ็ค เมืองทองธานี คนส่วนใหญ่จะนึกถึงการจัดเอ็กซิบิชัน หรือ คอนเสิร์ต ทั้ง ๆ ที่ในพื้นที่นี้มีองค์ประกอบหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็น เอ็นเตอร์เทนเมนต์ เอาต์เลต ร้านอาหารหลากสไตล์ นี่เองจึงทำให้เราโฟกัสการทำเรื่องของ "เดสติเนชัน มาร์เก็ตติ้ง" เพิ่มขึ้น เพื่อตอบโจทย์นักเดินทาง กลุ่มไมซ์ ที่มาใช้บริการที่นี่ ทั้งยังมองถึงการขยายธุรกิจในพื้นที่นี้ ที่อิมแพ็คจะขยายได้อีก 10 เท่า ... อ่านได้จากสัมภาษณ์ นายพอลล์ กาญจนพาสน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น แมเนจเม้นท์ จำกัด ผู้บริหารศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี

ภาพรวมการดำเนินธุรกิจในปีที่ผ่านมา อิมแพ็คคาดว่าจะมีรายได้อยู่ที่ราว 3,200 ล้านบาท เติบโตราว 8-10% โดยมีการเติบโตอย่างชัดเจนจากการจัดคอนเสิร์ตในต่างประเทศที่มีเข้ามามาก การจัดประชุมจากต่างประเทศก็มีงานใหม่เข้ามามากขึ้น ขณะที่ งานในระดับโลคัล ซึ่งจัดประจำก็มีการขยายพื้นที่จัดงานเพิ่มขึ้น และในปีนี้ยังมองว่า อิมแพ็คน่าจะมีการเติบโตของรายได้ไม่ตํ่ากว่า 3,500 ล้านบาท

ที่เป็นเช่นนี้ เพราะนอกจากการให้บริการพื้นที่จัดงานแล้ว เรายังเป็นออร์แกไนเซอร์ เน้นการร่วมมือกับพันธมิตรจากต่างประเทศและในประเทศ จัดงานใหม่ขึ้นมาเองด้วย ดำเนินการโดยฝ่ายโครงการ Exhibition อาเซียน งานซีบิท อาเซียน ไทยแลนด์ (CEBIT ASEAN Thailand) หรือ CEBIT งานแสดงสินค้าและเจรจาธุรกิจเทคโนโลยีสารสนเทศและดิจิทัลยิ่งใหญ่ของอาเซียน ต้นแบบจากประเทศเยอรมนี

นอกจากนี้ ในปีนี้ อิมแพ็คยังมีงานใหญ่เข้ามาจัดในพื้นที่ อย่าง มอเตอร์โชว์ครบรอบ 40 ปี โดยเฉพาะการจัดประชุม "อาเซียน ซัมมิท" ช่วงเดือน พ.ย. ที่จัดงานเต็มพื้นที่ 1.4 แสน ตร.ม. ส่วนการปิดปรับปรุงของศูนย์การประชุมฯสิริกิติ์ ก็ส่งผลมี 4 งาน ที่ย้ายมาจัดที่อิมแพ็ค เช่น งานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ, งานไทยแลนด์ เบบี้ แอนด์ คิดส์ เบสท์ บาย (BBB), งานไทยแลนด์คอฟฟี่ เฟส ซึ่งก็ไม่ได้ถือว่ามากมาย เพราะงานก็ทยอยไปจัดยังศูนย์ประชุมอื่น ๆ ด้วย ขณะเดียวกัน ผมยังให้การบ้านกับทีมงานไปว่า อิมแพ็คต้องให้ความสำคัญในการทำเรื่องของ "เดสติเนชัน มาร์เก็ตติ้ง" เพราะวันนี้อิมแพ็คไม่ได้มีแค่พื้นที่แสดงสินค้า หรือ โรงแรม ที่คนรับรู้อยู่แล้ว แต่วันนี้ เรามีร้านอาหารมากมาย เอาต์เลตต่าง ๆ มีศูนย์การค้า อย่าง "คอสโม บาซาร์" ที่เพิ่งขยายเฟส 2 แล้วเสร็จ และอยู่ระหว่างสร้างทางสะพานเชื่อมเข้าไปยังคอมเพล็กซ์ดังกล่าวด้วย ทั้งภายในยังมีโรงภาพยนตร์ขนาดใหญ่ ซึ่งก็รับได้ทั้งกลุ่มไมซ์ที่เดินทางเข้ามาร่วมงานในพื้นที่ สามารถทำกิจกรรมได้หลากหลาย ทั้งยังรองรับคนในบริเวณนี้ที่มีกว่า 2 แสนคน ทั้งเรายังมีสนามโกคาร์ท ปัจจุบัน กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยว เพราะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาใช้บริการโดยเฉพาะ มีทั้งเดินทางมาเล่นโกคาร์ทเองและมาเป็นรถบัสก็มี ถือว่าประสบความสำเร็จเกินคาด จากเดิมที่เราวางไว้ว่าน่าจะเป็นคนไทยมาใช้บริการ อีกทั้งยังจะเน้นขยายฐานรายได้จากธุรกิจอาหารเพิ่มขึ้น โดยเน้นเรื่องของ "เอาต์ไซด์ แคเตอริง" เช่น การไปประมูลงานที่สหประชาชาติ (UN) และยังมองการนำแบรนด์กาแฟจากฮ่องกงเข้ามาในไทยด้วย

สำหรับแผนการขยายการลงทุนใหม่เพิ่มเติมนั้น ในอนาคตมองว่า อิมแพ็คจะขยายได้อีกถึง 10 เท่า เนื่องจากยังมีพื้นที่บริเวณริมทะเลสาบอีกกว่า 500 ไร่ ที่สามารถพัฒนาได้อีก ซึ่งในขณะนี้ ผู้ลงทุนอย่างบางกอกแลนด์และอิมแพ็คเองก็กำลังอยู่ระหว่างพิจารณารายละเอียดของแผนลงทุนใหม่ ว่า จะพัฒนาอะไรบ้าง ที่จะเป็นแม่เหล็กในการดึงดูดคนเข้ามาในพื้นที่ ซึ่งในอีก 2-3 เดือนนี้ น่าจะได้ข้อสรุปที่ชัดเจน เพราะบางโครงการที่เราเคยมองว่าจะลงทุน อย่าง สวนนํ้า เมื่อศึกษาจริง ๆ ก็อาจจะยังไม่ถึงเวลา เพราะจำนวนคนใช้บริการอาจจะไม่มากพอที่จะคุ้มลงทุน

ขณะเดียวกันยังต้องรอความชัดเจนจากรัฐบาลในเรื่องของการอนุมัติส่วนต่อขยายโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ที่จะเข้ามายัง 2 สถานี ในอิมแพ็ค ที่ทางบีทีเอสกับบางกอกแลนด์จะเป็นผู้ลงทุนคนละ 1,250 ล้านบาท ซึ่งถ้ามีส่วนต่อขยายเข้ามา เราก็สามารถกำหนดทิศทางการลงทุนและขนาดการลงทุนที่เพิ่มขึ้นได้อย่างชัดเจนขึ้น

29/3/2562  ฐานเศรษฐกิจ (29 มีนาคม 2562)

Sponsors