ระนอง-แม่สอด เร่งโครงข่าย4เลน-วงแหวน เชื่อมประตูการค้าตะวันตก

Transportation News / ข่าวหมวดระบบขนส่ง

2 เมืองการค้าชายแดนฝั่งตะวันตกทั้งทางบกและทะเล “แม่สอด-ระนอง” กำลังเร่งพัฒนาโครงข่ายถนน รองรับยุทธศาสตร์ประตูเชื่อมเพื่อนบ้านและอนุภูมิภาค ถนนวงแหวนนครแม่สอดครบวงเดือนกันยายน 2563 เพชรเกษม 4 เลนจากชุมพรใกล้ถึงระนองแล้ว เตรียมขยายทั้งสายถึงพังงาในปี 2565 นายวินัย รัชบุตร ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงระนอง กรมทางหลวง เปิดเผยว่า กรมทางหลวง กระทรวงคมนาคม ได้จัดทำแผนพัฒนาโครงข่ายทางหลวงจังหวัดระนอง เพื่อพัฒนาโครงข่ายคมนาคมจังหวัดระนองเป็นถนน 4 เลนทั้งเส้นหลักและเส้นรอง รองรับยุทธศาสตร์การเป็นเมืองท่าขนส่งทางทะเลฝั่งอันดามัน และรองรับระบบรางที่เชื่อมโยงการขนส่งทางทะเลถนนสายหลักเส้นเพชรเกษม (ทางหลวงหมายเลข 4) สายชุมพร-ระนอง สร้างเสร็จแล้ว 3 ตอน คือ ตอน 1 2 และ 3 รวมระยะทาง 50.50 กิโลเมตร ที่เหลืออยู่ระหว่างดำเนินการ มี 2 ช่วง คือ ตอน 4 ระยะทาง 32.45 กิโลเมตร คืบหน้าแล้ว 75.3% และตอนบ้านทรายแดง-บ้านบางนอน ระยะทาง 17.75 กิโลเมตร เพิ่งคืบหน้า 7.9% เนื่องจากติดปัญหากรรมสิทธิ์ที่ดินและผ่านเขตอุทยานฯ เมื่อแล้วเสร็จจะเป็นถนน 4 เลนยาวจากชุมพร-ระนอง

นอกจากนี้ตามแผนแม่บทพัฒนาทางหลวง ได้วางแผนจะขยายถนนเพชรเกษมเป็น 4 เลน จากระนองไปเชื่อมพังงาต่อไป 3 ตอน คือ จากบ้านราชกรูด-อำเภอกะเปอร์ อำเภอกะเปอร์-บ้านนาใน และบ้านนาใน-บ้านกำพวน รวม 85 กิโลเมตรโดยจะเสนอตั้งงบต่อเนื่องกันในปี 2565-2567

ขณะเดียวกันจะขยายเส้นทางรองอำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร ถึงอำเภอพะโต๊ะ จังหวัดระนอง (ทางหลวงหมายเลข 4006) จาก 2 เลนเป็น 4 เลน แบ่งเป็น 4 ตอน โดยเริ่มตอนที่ 1 บ้านหาดยาย-บ้านวังตะกอ ระยะทาง 60.40 กิโลเมตร ที่ตั้งงบในปี 2563 แล้วทยอยทำต่อเนื่องไปถึงปี 2566 เช่นกันหากดำเนินการได้เร็วกว่าแผน คาดว่าไม่เกิน 2 ปี หรือภายในปี 2565 จะขยายถนนสายหลักและสายรองในระนอง ให้เป็น 4 ช่องครบทั้งหมด เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชนเดินทางได้รวดเร็วและปลอดภัยขึ้น

ด้านทางหลวงชนบทก็เร่งถนนวงแหวนนครแม่สอด นายธงไชย ชมถนอม ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงชนบท (ทช.) จังหวัดตาก สำนักงานทางหลวงชนบทที่ 8 (นครสวรรค์) กล่าวว่า โครงการก่อสร้างถนนวงแหวนรอบนครแม่สอด อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก การก่อสร้างตามแผนงานที่วางไว้ได้สำเร็จลุล่วงไปแล้วประมาณ 52% ตามสัญญาการก่อสร้างที่เริ่มตั้งแต่ 8 มิถุนายน 2560 - 11 กันยายน 2563ซึ่งเส้นทางสายตัดใหม่นี้มีภูมิทัศน์สวยงาม ตัดผ่านบริเวณหน้าโรงสูบนํ้า การประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) แม่สอด ไปตัดกับบริเวณแยกสายแม่สอด-ริมเมย (โรงแรมเก่า) ไปบรรจบรอบวงแหวนด้านหลังที่ว่าการอำเภอแม่สอด รวมทั้งจากจุดเส้นทางหลังศูนย์ X-RAY ด่านศุลกากรแม่สอด ไปยังบริเวณวงเวียนช้างใหญ่ หน้าวัดพระธาตุคอกช้างเผือก ทุกเส้นทางจะไปเชื่อมต่อกับถนนของกรมทางหลวง และมุ่งสู่สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา ข้ามแม่นํ้าเมย แห่งที่ 1 และ แห่งที่ 2รายงานข่าวแจ้งว่า ก่อนหน้านี้ทางหลวงชนบท จังหวัดตาก ได้มีการก่อสร้างโครงการตามถนนผังเมืองรวม ถนนสาย จ. และ ฉ. ของผังเมืองรวมเมืองแม่สอด โดยเป็นถนนคอนกรีต เสริมเหล็กขนาด 4 ช่องจราจร ระยะทาง 1.705 กิโลเมตรและก่อสร้างเป็นถนนผิวแอสฟัลติกคอนกรีตขนาด 4 ช่องจราจร ระยะทาง 4.696 กิโลเมตร ไปแล้ว ซึ่งเป็นแนวทางที่จะต่อเชื่อมกันเป็นวงแหวนจนครบวงโครงการก่อสร้างถนนวงแหวนรอบนครแม่สอดนี้ เดิมเป็นโครงข่ายทางหลวงชนบทเพื่อสนับสนุนเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษตาก (แม่สอด) เส้นทางทางหลวงชนบทสาย ง.3, ง.2, ค.1 และ ค.2 และการพัฒนาทางหลวงชนบทสายต่างๆ ในพื้นที่อำเภอแม่สอด เช่น ตก.3002, ตก.3051, ตก.5052, ตก.3050 ถึงบริเวณผังเมืองรวมนครแม่สอด รวมระยะทาง 13.589 กิโลเมตร ใช้งบประมาณการก่อสร้างจำนวน 452,800,000 บาท

10/12/2562  ฐานเศรษฐกิจ (10 ธันวาคม 2562)

พื้นที่โฆษณา