AREA ชี้! เปิดตัวโครงการใหม่ Q1/62 รวม 91 โครงการ 27,382 หน่วย ราคาลดสินค้าถูกทะลัก

Residential News / ข่าวหมวดที่พักอาศัย

AREAเปิดผลสำรวจ ไตรมาสที่ 1/2562 มีโครงการอสังหาริมทรัพย์เปิดใหม่ทั้งหมด 91 โครงการ รวม27,382 หน่วย รวมมูลค่า 86,359 ล้านบาท ราคาเฉลี่ยตกเหลือเพียง 3.154 ล้านบาทเท่านั้น สินค้าถูกทะลัก

ดร.โสภณ พรโชคชัย ประธานกรรมการบริหาร ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย บจก. เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส (AREA) เผยว่าในไตรมาสที่ 1 ของปี 2562 โดยนับถึง 31 มีนาคม 2562 มีโครงการอสังหาริมทรัพย์เปิดใหม่ทั้งหมด 91 โครงการ จำนวน 27,382 หน่วย รวมมูลค่า 86,359 ล้านบาทในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ในจำนวนนี้ 99.8% เป็นอสังหาริมทรัพย์ประเภทที่อยู่อาศัยในจำนวนนี้ 71% หรือ 19,385 หน่วยเป็นห้องชุด นับว่าเกิดห้องชุดมากเป็นประวัติการณ์ รองลงมาคือ ทาวน์เฮาส์ 4,134 หน่วย หรือ 15% และบ้านเดี่ยว 2,607 หน่วย หรือ 10% นอกนั้น เป็นบ้านแฝด 1,037 หน่วย (4%) และอื่นๆ อาจกล่าวได้ว่าในไตรมาสนี้เกิดห้องชุดมากเป็นพิเศษ ทั้งที่แต่เดิมในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีห้องชุดเปิดใหม่ประมาณ 50-60% ต่อปี แต่ไตรมาสนี้มากเป็นพิเศษ นอกจากนี้ ในกรณีบ้านแฝดก็มีราวครึ่งหนึ่งของบ้านเดี่ยวแล้ว เพราะบ้านแฝดสามารถสร้างคล้ายบ้านเดี่ยว แต่มีพื้นที่ดินน้อยกว่าคือ 35 ตารางวาเท่านั้น ทำให้สามารถสร้างบ้านแฝดได้ในราคาประหยัดกว่าบ้านเดี่ยวไตรมาสแรกนี้ สินค้าหลักตามระดับราคาก็คือ บ้านราคาต่ำกว่า 1 ล้านบาท มีถึง 7,816 หน่วย โดยเป็นห้องชุดทั้งหมด จะเห็นได้ว่าในไตรมาสนี้มีห้องชุดราคาถูกออกมามาถึง 3 โครงการ ได้แก่

1. อยู่รวย คอนโด นวมินทร์ 135 พัฒนาโดยพร็อเพอร์ตี้ เพอร์เฟค ราคา 0.899 ล้านบาท จำนวน 2,461 ยูนิต

2. Regent Home @บางซ่อน II (รีเจ้นท์ โฮม 28) ราคา 0.999 ล้านบาท จำนวน 4,920 ยูนิต และ

3.เอแลนด์ คอนโด ไทรน้อย-เวสต์เกต (Aland Condo) ราคา 0.911 ล้านบาท จำนวน 435 ยูนิต ถ้าตัด 3 โครงการนี้ออก ราคาเฉลี่ยจะอยู่ที่ 4.029 ล้านบาท เพิ่มสูงกว่า 3.154 ล้านบาทเป็นอย่างมาก อย่างไรก็ตามสินค้าที่มีมูลค่ารวมสูงสุดเป็นห้องชุดราคา 5-10 ล้านบาท ซึ่งแม้จะมีเพียง 2,179 หน่วย หรือ 8% ของหน่วยขายเปิดใหม่ในไตรมาสที่ 1/2562 ทั้งหมด แต่มีมูลค่าสูงสุดถึง 14,732 ล้านบาท (17% ของมูลค่าการพัฒนาทั้งหมด) โดยนัยนี้สินค้าที่มีมูลค่าการพัฒนามากเป็นพิเศษ จะเป็นสินค้าราคาสูงที่แม้มีจำนวนไม่มาก แต่ก็ยังมีอุปสงค์ที่แน่นอน ในขณะที่สินค้าราคาถูก ก็เป็นที่ต้องการเพราะประชาชนทั่วไปมีความสามารถในการซื้อต่ำนั่นเอง

13/4/2562  ฐานเศรษฐกิจ (13 เมษายน 2562)

พื้นที่โฆษณา