นับถอยหลังเปิดเมือง "ระนอง" 4 เลน เชื่อม "ชุมพร" จ่อเปิดใช้ ลุยต่อเส้น "พังงา-หลังสวน"

Infrastructure News / ข่าวหมวดงานสาธารณูปโภค

ถนน 4 เลน "ชุมพร-ระนอง" ใกล้เป็นจริง เปิดการก่อสร้างขยายทางท่อนสุดท้าย ระยะทาง 17.75 กิโลเมตรแล้ว หลังยืดเยื้อมานาน เชื่อ! เปิดเดินตลอดสายได้ปี 2563 ตามเป้า ขณะแผน 4 เลน "ระนอง-พังงา" "ระนอง-หลังสวน" ตลอดจนเส้นทางรถไฟสายใหม่ ต่างเดินหน้าพลิกโฉมระนองสู่มิติใหม่

นายวินัย รัชบุตร ผู้อำนวยการแขวงการทาง จ.ระนอง เปิดเผยว่า ขณะนี้ การก่อสร้างทางหลวงหมายเลข 4 สายชุมพร-ระนอง ตอนบ้านทรายแดง-บ้านบางนอน ระยะทาง 17.750 กม. ซึ่งเป็นตอนสุดท้ายของการขยายถนนสายนี้ ได้เริ่มดำเนินการแล้ว หลังโครงการดังกล่าวล่าช้ามาเกือบ 1 ปี เนื่องจากติดปัญหาการเข้าไปตัดย้ายต้นไม้ในเขตพื้นที่ก่อสร้าง ล่าสุด องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ (อ.อ.ป.) ดำเนินการเสร็จสิ้นแล้ว ตามแผนงานโครงการนี้จะก่อสร้างแล้วเสร็จตลอดสายภายในปี 2563 ซึ่งจะทำให้การคมนาคมเข้าสู่ จ.ระนอง มีความสะดวกมากขึ้น ส่งผลดีต่อเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน และการท่องเที่ยวต่อไป

ด้าน นายนรินทร์ ศรีสมพันธุ์ ผู้อำนวยการก่อสร้างทางที่ 1 กรมทางหลวง กระทรวงคมนาคม กล่าวว่า กระทรวงคมนาคมได้มีการปรับปรุงก่อสร้างและเตรียมการก่อสร้างโครงข่ายถนนระหว่างเมืองระนอง-ชุมพรและระนอง-ตะกั่วป่า (พังงา) ขนาด 4 ช่องจราจร แล้วกว่า 8 โครงการ สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลด้านการพัฒนาระบบโครงข่ายทางหลวงสายหลักเชื่อมโยงกับพื้นที่ภูมิภาค เพื่อรองรับการเดินทาง การขนส่ง การท่องเที่ยว และสนับสนุนยุทธศาสตร์ของจังหวัด และรองรับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานระบบอื่นในอนาคต โครงการขยายถนน 4 เลนชุมพร-ระนอง ตอน 1-4 รวมตอนบ้านทรายแดง-บ้านบางนอน เป็นระยะทาง 102.52 กิโลเมตร แล้วยังมีโครงการทางจักรยาน กม.ที่ 603 + 410 ถึง กม. 610+722 ระยะทาง 7.312 กม. และโครงการที่อยู่ระหว่างการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม คือ ถนน 4 เลน สายระนอง-หลังสวน งบประมาณ 2,500 ล้านบาท และถนน 4 เลน สายระนอง-ตะกั่วป่า หรือ ทางหลวงหมายเลข 4 งบ 2,500 ล้านบาท ซึ่งโครงการหลังนี้ศึกษาออกแบบให้สามารถเชื่อมต่อการเดินทางกับการคมนาคมระบบอื่น เช่น โครงการรถไฟทางคู่ โครงการพัฒนาท่าอากาศยาน โครงการก่อสร้างท่าเรือ เป็นต้น

ด้าน โครงการรถไฟสายใหม่จากชุมพร-ท่าเรือระนอง ระยะทาง 108 กิโลเมตร มูลค่า 45,300 ล้านบาท เป็นอีกหนึ่งโครงการหลักของโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้อย่างยั่งยืน (เอสอีซี) เพื่อเปิดประตูการค้าการขนส่งทางฝั่งตะวันตกที่ระนอง ไปยังกลุ่มบิมส์เทค (เอเชียใต้) ก็อยู่ระหว่างการศึกษาออกแบบของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เช่นกัน

โครงข่ายคมนาคมต่าง ๆ ตามแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาเพื่อเชื่อมโยงพื้นที่เข้ากับโครงข่ายคมนาคมขนส่งหลักของประเทศ จะทำให้ระนองที่เคยเป็นเมืองปิดและทางผ่านอยู่นอกสายตาการลงทุนของผู้ประกอบการมาก่อน กลายเป็นอีกหนึ่งจุดเชื่อมโยงที่ศักยภาพการพัฒนาเปล่งประกายขึ้นมาทันที

14/4/2562  ฐานเศรษฐกิจ (14 เมษายน 2562)

ผู้สนับสนุน