กทม.ทุ่ม 5 หมื่นล้านเวนคืน-ซ่อมสร้าง ผุดถนนวงแหวนรอบกลางเชื่อมปริมณฑลรับเมืองโต

Infrastructure News / ข่าวหมวดงานสาธารณูปโภค

เพิ่มโครงข่ายใหม่ - กทม.เร่งเปิดประมูลก่อสร้างถนน สะพาน พร้อมเตรียมของบฯก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาและถนนสายใหม่ที่จะทำหน้าที่เป็นวงแหวนรอบกลางเชื่อมการเดินทางระหว่างกรุงเทพฯโซนตะวันออกและตะวันตก เพื่อช่วยบรรเทาการจราจรติดขัด

กทม.เร่งเวนคืน ประมูลก่อสร้างถนน-สะพาน เปิดโครงข่ายใหม่ ทะลวงรถติด เชื่อมการเดินทางกรุงเทพฯโซนตะวันออก-ตะวันตก ตอกเข็มสิ้นปี ทยอยเสร็จปี’64-65 ทุ่ม 3.2 หมื่นล้าน ผุดถนนวงแหวนรอบกลาง รับเมืองขยาย

นายศักดิ์ชัย บุญมา ผู้อำนวยการสำนักการโยธา กรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ขณะนี้ กทม.กำลังทยอยเปิดประมูล e-Bidding ก่อสร้างโครงข่ายถนนสายใหม่ที่ได้รับงบประมาณปี 2562 จำนวน 6 โครงการ วงเงินรวม 4,917 ล้านบาท จะเร่งรัดให้ได้ผู้รับเหมาทุกโครงการภายในเดือน พ.ย. 2562 แต่ละโครงการจะใช้เวลาก่อสร้างไม่เท่ากัน อยู่ระหว่าง 540-900 วัน ทยอยแล้วเสร็จปลายปี 2563-2565

ทยอยเวนคืนประมูลถนน 6 สาย

กำลังเปิดประมูล คือ โครงการถนนเลียบคลองบางเขน ด้านหลังมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เชื่อมถนนวิภาวดีรังสิตกับถนนพหลโยธิน เป็นการปรับปรุงนถนนปัจจุบันเป็นถนนชั่วคราวขนาด 2 ช่องจราจร ก่อสร้างเป็นถนนคอนกรีตเสริมเหล็กขนาด 4 ช่องจราจร พร้อมพนังกั้นน้ำริมคลอง ระยะทาง 2 กม. ค่าก่อสร้าง 375 ล้านบาท จะใช้เวลาก่อสร้าง 540 วัน คาดว่าจะได้ผู้รับเหมาและเริ่มก่อสร้างได้ใน 2-3 เดือนนับจากนี้

ส่วนที่เหลืออยู่ระหว่างเตรียมการเปิดประมูล มีโครงการถนนต่อเชื่อมถนนวิภาวดีรังสิตกับถนนพหลโยธิน 50 ได้งบฯเวนคืน 2,000 ล้านบาท เพื่อเร่งเวนคืนที่ดินส่วนที่เหลือ 13 แปลง ติดกับถนนวิภาวดีฯ เป็นถนนตัดใหม่ 4-6 ช่องจราจร ระยะทาง 2.8 กม. ค่าก่อสร้าง 1,800 ล้านบาท แบ่งสร้าง 2 สัญญา สัญญาละ 900 ล้านบาท ช่วงแรกจากถนนวิภาวดีรังสิตถึงสะพานข้ามคลองลาดพร้าว และช่วงที่ 2 จากคลองลาดพร้าวถึงถนนเทพารักษ์ จะใช้เวลาสร้าง 720 วัน หรือประมาณ 2 ปี ตามแผนจะเสร็จปี 2564

แนวเส้นทางเริ่มจากถนนวิภาวดีรังสิต ใกล้กับร้านเจ้เล้ง ดอนเมือง จากนั้นตัดผ่านที่ดินบางส่วนของโรงแรมแอร์พอร์ต กรุงเทพ สวีท โฮเทล ตัดตรงถึงถนนพหลโยธินซอย 50 แล้วสร้างสะพานข้ามแยกไปเชื่อมถนนใหม่ ที่เชื่อมจากพหลโยธิน-รัตนโกสินทร์สมโภช (ถนนเทพารักษ์) เมื่อแล้วเสร็จจะเป็นเส้นทางลัด และเป็นถนนต่อเชื่อมไปยังรถไฟฟ้าทั้งสายสีเขียว (หมอชิต-คูคต) และสายสีแดง (บางซื่อ-รังสิต)

ผุดยกระดับแก้รถติดลาดกระบัง

โครงการก่อสร้างทางยกระดับถนนอ่อนนุช-ลาดกระบัง ขนาด 4 ช่องจราจร ระยะทาง 2.2 กม. จุดเริ่มต้นบริเวณสะพานก่อนถึงทางแยกเข้าสนามบิน ข้ามสะพานข้ามคลองหัวตะเข้ ไปสิ้นสุดที่บริเวณก่อนถึงวัดพลมานีย์ จะก่อสร้างในแนวเขตทางเดิมไม่มีเวนคืนที่ดิน ค่าก่อสร้าง 1,670 ล้านบาท ใช้เวลาก่อสร้าง 900 วัน หรือประมาณ 2 ปีครึ่ง กำหนดเสร็จปี 2565 รองรับการเจริญเติบโตของชุมชน สนามบินสุวรรณภูมิ และแก้จราจรในถนนอ่อนนุช-ลาดกระบัง

โครงการก่อสร้างปรับปรุงถนนแสมดำ จากพระราม 2 ถึงคลองสนามชัย เป็นถนนคอนกรีตขนาด 2-4 ช่องจราจร ระยะทางประมาณ 3.8 กม. ค่าก่อสร้าง 300 ล้านบาท ใช้เวลาก่อสร้าง 600 วัน หรือ 1 ปีครึ่ง แล้วเสร็จปลายปี 2563-2564 จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการจราจรในพื้นที่ฝั่งธนบุรี รองรับการขยายตัวของชุมชนในพื้นที่เขตบางขุนเทียน โครงการก่อสร้างปรับปรุงถนนเทิดราชันเชื่อมถนนเชิดวุฒากาศ เป็นขนาด 4 ช่องจราจร พร้อมเขื่อนริมคลองตลอดแนว ระยะทาง 1 กม. ค่าก่อสร้าง 321 ล้านบาท ใช้เวลาก่อสร้าง 540 วัน หรือประมาณ 1 ปีครึ่ง จะแล้วเสร็จในปี 2564

โครงการก่อสร้างปรับปรุงถนนและก่อสร้างทางยกระดับข้ามแยกถาวรธวัช และถนนซอยรามคำแหง 24 เป็น 4 ช่องจราจร ระยะทาง 1 กม. ค่าก่อสร้าง 450 ล้านบาท ใช้ระยะเวลาก่อสร้าง 540 วัน แต่จะเร่งให้สร้างเสร็จใน 1 ปี เนื่องจากเป็นโครงการที่สร้างอยู่ในพื้นที่มีการก่อสร้างรถไฟฟ้า

“ปี 2563 สำนักการโยธายื่นคำของบประมาณไปประมาณ 8,000 ล้านบาท โดย 40-50% หรือ 4,000 ล้านบาท จะเป็นงบฯซ่อมและปรับปรุงมากกว่าที่จะก่อสร้างโครงการใหม่ จะมีแค่สะพานเกียกกายและเร่งเวนคืนที่ดินตัดถนนรัตนโกสินทร์สมโภช-นิมิตใหม่ 500 แปลง สิ่งปลูกสร้าง 300 ราย มีค่าเวนคืน 2,500 ล้านบาท และค่าก่อสร้าง 1,800 ล้านบาท และถนนพุทธมณฑลสาย 2 ถึงพุทธมณฑลสาย 3 วงเงินก่อสร้าง 2,175 ล้านบาท”

ทุ่ม 3.2 หมื่นล้านตัด 2 ถนนใหม่

นายศักดิ์ชัยกล่าวอีกว่า กทม.ยังมีโครงการใหม่เตรียมจะของบฯเวนคืนและก่อสร้าง ที่ได้บรรจุไว้ในผังเมืองรวม กทม.ฉบับใหม่ คือ ถนนสาย ฉ 4 เป็นถนนตัดใหม่ขนาด 4-6 ช่องจราจร จากถนนสุขสวัสดิ์-พระรามที่ 2-เอกชัย-เพชรเกษม-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพฯฝั่งใต้ ระยะทาง 30 กม. เงินลงทุนร่วม 20,000 ล้านบาท ปัจจุบันอยู่ระหว่างเตรียมการออก พ.ร.ฎ.เวนคืน มีที่ดินถูกเวนคืน 1,887 แปลง สิ่งปลูกสร้าง 1,431 รายการ ค่าเวนคืนกว่า 8,000 ล้านบาท

อีกโครงการถนนสาย ช 1 หรือถนน ช 2 เดิม เป็นถนนตัดใหม่จากถนนเกษตร-นวมินทร์ ไปทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ไปตัดกับถนนเสรีไทย ถนนรามคำแหง ถนนกรุงเทพกรีฑา-ร่มเกล้า มอเตอร์เวย์สาย 7 ถนนอ่อนนุช ถนนเฉลิมพระเกียรติ ร.9 ไปบรรจบกับทางคู่ขนานบางนา-ตราด ระยะทาง 18.675 กม. วงเงินลงทุน 12,000 ล้านบาท แยกเป็น ค่าเวนคืนที่ดิน 8,000 ล้านบาท ค่าก่อสร้าง 4,000 ล้านบาท เป็นถนนตัดใหม่ 8 ช่องจราจร

ผุดวงแหวนรอบกลาง

แหล่งข่าวจาก กทม.กล่าวว่า หากถนน “ฉ 4 กับ ช 1” ได้ก่อสร้าง จะทำให้ กทม.มีโครงข่ายถนนวงแหวนรอบกลางเชื่อมการเดินทาง เริ่มจากถนนพุทธมณฑลสาย 1 ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของถนน ฉ 4 ไปเชื่อมถนนราชพฤกษ์ แล้วตัดเข้าถนนรัตนาธิเบศร์ งามวงศ์วาน เกษตร-นวมินทร์ จะเชื่อมกับถนน ช 1 ไปถนนบางนา-ตราด เข้าถนนศรีนครินทร์ วงแหวนด้านใต้ ถนนสุขสวัสดิ์ วงแหวนอุตสาหกรรมจุดปลายทางของถนน ฉ 4

14/6/2562  ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ (14 มิถุนายน 2562)

พื้นที่โฆษณา