“ทางหลวงชนบท” ไฟเขียวขยาย “สถานีตากสิน” แก้คอขวด BTS ลงทุน 1.4 พันล้านสร้างปีนี้

Infrastructure News / ข่าวหมวดงานสาธารณูปโภค

นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่าวันที่19ก.ย.2562 ได้มี การประชุมคณะกรรมการดำเนินงานบูรณาการ ด้านโครงสร้างพื้นฐานและอำนวยความสะดวกในการเดินทางบริเวณสะพานสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ในเส้นทางรถไฟฟ้าบีทีเอส โดยที่ประชุมได้เห็นชอบแบบการก่อสร้างทั้งหมดแล้ว

ขั้นตอนต่อจากนี้ต้องรอการทำรายงานวิเคราะห์ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (EIA) ซึ่งขณะนี้กรุงเทพมหานคร (กทม.) ได้ส่งรายงานคณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณารายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม (คชก.) พิจารณาแล้ว คาดหมายว่าภายในปลายปีนี้รายงาน EIA จะสามารถผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ (กก.วล.) เพื่อจะเริ่มดำเนินการก่อสร้างได้ภายในปีนี้

“สถานีสะพานตากสินเป็นสถานีที่มีผู้ใช้บริการเป็นจำนวนมาก แต่เพราะลักษณะที่เป็นคอขวดของสถานีซึ่งขนาบข้างด้วยสะพานสมเด็จพระเจ้าตากสิน ทำให้การขยายสถานีซึ่งเริ่มวางแผนกันมาตั้งแต่ปี 2560 ต้องได้รับความเห็นชอบจากกรมทางหลวงชนบท (ทช.) ในฐานะผู้ดูแลสะพานก่อน ซึ่งวันนี้ ทช.ได้อนุญาตแล้ว”

ด้านนายวิศว์ รัตนโชติ วิศวกรใหญ่ด้านบำรุงทางและสะพานกรมทางหลวงชนบท (ทช.) กล่าวว่า รูปแบบโครงการที่วางไว้แบ่งเป็น 2 ส่วนคือ ส่วนแรก งานขยายสถานีรถไฟฟ้าสะพานตากสิน จะใช้พื้นที่บริเวณเกาะกลางของสะพานสมเด็จพระเจ้าตากสิน (สะพานสาทร)ในการขยายสถานีทั้งหมด โดยจะต้องทุบสะพานออกข้างละ 1.8 เมตร เป็นแนวยาว 300 เมตร เพื่อวางรางรถไฟฟ้าอีกทางหนึ่งบนบริเวณที่ตั้งสถานีในปัจจุบัน และทำสถานีรถไฟฟ้าขนาบข้างรางทั้งสองคู่

และส่วนที่สอง งานขยายสะพานสาทร เพื่อคืนช่องจราจรของสะพานกลับมาเป็น 3 ช่องดังเดิม โดยจะเป็นงานที่ต้องเริ่มทำก่อนที่จะมีการขยายสถานี รูปแบบเบื้องต้น จะขยายพื้นที่สะพานทั้งสองข้างออกไปข้างละ 2.3 เมตร เป็นแนวยาว 300 เมตร มีเสาตอม่อรับน้ำหนักเพิ่มอีกข้างละ 8 ต้น

ทั้งสองส่วนจะใช้เวลาก่อสร้างรวม 40 เดือน (3 ปี 4 เดือน) โดยงานก่อสร้างสะพานจะเริ่มก่อนใช้เวลาก่อสร้าง 30 เดือน จากนั้นจึงจะเริ่มงานขยายสถานีรถไฟฟ้าใช้เวลาก่อสร้างอีก 10 เดือน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คาดว่าจะใช้งบก่อสร้างรวม 1,400 ล้านบาท ซึ่งกทม.ได้มอบหมายให้บมจ.บีทีเอสกรุ๊ป โฮลดิ้ง (BTS) เป็นผู้ก่อสร้าง

19/9/2562  ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ (19 กันยายน 2562)

ผู้สนับสนุน