info@icons.co.th 02 810 8892-6 3.80.3.192

ศุภาลัยโชว์ครึ่งปีแรก กำไรสุทธิ 2,472 ล้าน โต 111%

Residential News / ข่าวหมวดที่พักอาศัย

บมจ.ศุภาลัย เผยครึ่งปีแรก 2564 กวาดยอดขาย 13,005 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 8% โกยรายได้รวม 11,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 60% กำไรสุทธิ 2,472 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 111% เตรียมแผนรุกตลาดอสังหาฯครึ่งปีหลัง เดินหน้าเปิดโครงการใหม่ทั้งแนวราบและคอนโดมิเนียม

วันที่ 11 สิงหาคม 2564 นายไตรเตชะ ตั้งมติธรรม กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ในรอบครึ่งปีแรก 2564 มีการเปิดตัวโครงการใหม่แล้ว ทั้งหมด 9 โครงการ เป็นโครงการแนวราบในพื้นที่กรุงเทพฯ และภูมิภาค รวมมูลค่า 9,180 ล้านบาท มียอดขาย 13,005 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 8% จากช่วงเดียวกันของปี 2563 มาจากโครงการแนวราบ 10,080 ล้านบาท คิดเป็น 78% คอนโดมิเนียม 2,925 ล้านบาท คิดเป็น 22% และคิดเป็น 48% จากเป้าหมายยอดขายที่ตั้งไว้ 27,000 ล้านบาท

มียอดรับรู้รายได้รวม 11,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 60% รายได้หลักมาจากการทยอยส่งมอบคอนโดมิเนียมทั้งในกรุงเทพฯ ปริมณฑล และต่างจังหวัด ขณะที่รายได้จากอสังหาริมทรัพย์แบ่งเป็นรายได้จากโครงการแนวราบ 57% และคอนโดมิเนียม 43% ถึงแม้ว่าตลาดกลุ่มคอนโดมิเนียมจะยังคงชะลอตัว

บริษัทมีกำไรสุทธิ 2,472 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 111% จากช่วงเวลาเดียวกันของปี 2563 มีอัตราหนี้สินที่มีภาระดอกเบี้ยต่อส่วนของผู้ถือหุ้นอยู่ที่ 58% ส่วนต้นทุนการเงินเฉลี่ย 1.80% ต่อปี

ข้อมูล ณ 30 มิ.ย. 2564 มียอดขายที่รอรับรู้รายได้ (Backlog) 36,002 ล้านบาท โดยคาดว่าทยอยโอนในปี 2564 จำนวน 14,202 ล้านบาท ส่วนที่เหลือ 21,800 ล้านบาทในอีก 3 ปีถัดไป เพื่อรองรับการเติบโตด้านรายได้ของบริษัทในอนาคต พร้อมกันนี้บริษัทยังเดินหน้าลงทุนในทำเลใหม่ ๆ ที่จะขยายตลาดให้กว้างขึ้น เพื่อตอบสนองไลฟ์สไตล์ของกลุ่มลูกค้าให้ครอบคลุมทุกพื้นที่

ทั้งนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท มีมติอนุมัติการจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลสำหรับผลประกอบการงวดครึ่งปีแรกให้แก่ผู้ถือหุ้น ในอัตราหุ้นละ 0.50 บาท โดยกำหนดวันที่ไม่ได้รับสิทธิปันผล (XD) 24 ส.ค. 2564 และจ่ายปันผล วันที่ 8 ก.ย. 2564

สำหรับแผนงานครึ่งปีหลัง 2564 บริษัทวางแผนเปิดตัวโครงการใหม่ต่อเนื่อง รวม 22 โครงการ มูลค่า 24,820 ล้านบาท เป็นโครงการแนวราบ 18 โครงการ คอนโดมิเนียม 4 โครงการ พร้อมทั้งเดินหน้าสร้างประสบการณ์ใหม่ๆ เพื่อให้ทันสถานการณ์ในปัจจุบัน โดยมีการออกแบบผลิตภัณฑ์ใหม่ และเพิ่มช่องทางการตลาดในรูปแบบ Virtual Tour รับชมโครงการเสมือนจริง และ Online Booking จองยูนิตที่สนใจ เพิ่มความสะดวกสบาย ปลอดภัย และรูปแบบ Supalai Private Tours เป็นการสื่อสารและชมโครงการได้ทุกที่ทุกเวลา เพื่อลดการสัมผัสให้เหมาะสมกับเหตุการณ์โควิด-19

รวมถึงกระบวนการก่อสร้าง โดยเน้น Waste Management เพื่อมีส่วนร่วมในการลดขยะให้สังคม และมีการปรับเปลี่ยนระบบด้านการบริการลูกค้าในรูปแบบออนไลน์ ทั้งใบเสร็จออนไลน์ และนิตยสารขององค์กรในรูปแบบ e-Magazine เพื่อเชิญชวนครอบครัวศุภาลัย รักษ์โลก ลดการใช้กระดาษ ลดการสัมผัส สอดรับกับโครงการ Supalai Care The Bear ผนึกพลังร่วมกันลดก๊าซเรือนกระจก เพื่อดูแลสังคมและสิ่งแวดล้อม

อีกทั้งการสื่อสารการตลาดรูปแบบใหม่ร่วมกับพันธมิตรธุรกิจ ทั้งทรู เฮลท์ จากบริษัท ทรู ดิจิทัล เพื่อพบหมอออนไลน์, บริษัท ซีเนริโอ จำกัด เพื่อผลิตซีรีส์ อีกทั้งบ้านและสวน เพื่อแชร์ไอเดียใหม่ ๆ สำหรับลูกค้าที่จะนำไปตกแต่งสวนสวยงามให้ที่อยู่อาศัย

บริษัทมั่นใจว่าปี 2564 จะเป็นปีที่บริษัทมีการเติบโตทางด้านรายได้และกำไรอย่างต่อเนื่องด้วยความพร้อมทางต้นทุนทางการเงิน การบริหารความเสี่ยง การตลาดและการขาย การบริการลูกค้า และการมีส่วนร่วมช่วยเหลือเพื่อสังคม ทั้งนี้ เพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงจากปัจจัยภายนอก โดยมองว่า ภาพรวมการเติบโตของบริษัทจะมีทิศทางปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่องหลังสถานการณ์โควิด -19 คลี่คลายต่อไป

11/8/2564  ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ (11 สิงหาคม 2564)

แนะนำคู่ค้า