info@icons.co.th 02 810 8892-6 52.23.219.12

กทพ. ปิดดีลรับเหมา “ด่วนพระราม 3-ดาวคะนอง” คาดลงนาม ต.ค. นี้

Transportation News / ข่าวหมวดระบบขนส่ง

การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ปิดดีลรับเหมา “ด่วนพระราม 3-ดาวคะนอง” คาดลงนามตุลาคม 2564

วันที่ 24 กันยายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะกรรมการ (บอร์ด) การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) มีมติเห็นชอบให้ กทพ. ดำเนินการจัดจ้างผู้รับจ้างก่อสร้างโครงการทางพิเศษสายพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตก ในสัญญาที่ 1 และสัญญาที่ 3 ตามที่ กทพ. เสนอ

รับเหมาแบ่งเค้กจ่อลงนามในสัญญาตุลาคมนี้

โดยนายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข ผู้ว่าการ กทพ. เปิดเผยว่า โครงการทางพิเศษสายพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตก ที่ประชุมมีมติเห็นชอบให้กิจการร่วมค้า ยูเอ็น-ซีซี (ประกอบด้วย บมจ.ยูนิค เอ็นจิเนียริ่งแอนด์คอนสตรัคชั่น ร่วมกับ บมจ.ซีวิล เอนจีเนียริง) เป็นผู้ดำเนินการก่อสร้างในสัญญาที่ 1 งานก่อสร้างทางยกระดับ ขนาด 6 ช่องจราจร จากแยกต่างระดับบางขุนเทียน-เซ็นทรัลพระราม 2 ระยะทาง 6.4 กิโลเมตร ราคากลาง 7,360.78 โดยเสนอราคาที่ 7,350 ล้านบาท รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม

และกิจการร่วมค้า ไอทีดี-วีซีบี (ประกอบด้วย บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวลล๊อปเมนต์ ร่วมกับ บจ. วิจิตรภัณฑ์ก่อสร้าง) เป็นผู้ก่อสร้างในสัญญาที่ 3 งานก่อสร้างทางยกระดับจากโรงพยาบาลบางปะกอก 9-ด่านดาวคะนอง ระยะทาง 5 กิโลเมตร ราคากลาง 7,376.86 ล้านบาท โดยเสนอราคาที่ 7,359.3 ล้านบาท รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม

ทั้งนี้ ตามแผนงานคาดว่าจะลงนามในสัญญากับผู้รับจ้างได้ในเดือนตุลาคม 2564 นี้

เร่งงานเหลือ 34 เดือน

โดย กทพ. ได้มีการปรับลดระยะเวลาการก่อสร้างจาก 39 เดือนให้เหลือเพียง 34 เดือน เพื่อให้ลดความเสียหายจากปัญหาการประมูลล่าช้าของทั้ง 2 สัญญาโครงการดังกล่าว ซึ่งจะสามารถช่วยลดปัญหาการจราจรที่ติดขัดเป็นอย่างมากในชั่วโมงเร่งด่วนและในวันหยุดช่วงเทศกาลต่าง ๆ บนถนนพระรามที่ 2

อีกทั้งยังเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการเดินทางและสัญจรของประชาชนในพื้นที่ชานเมืองและจังหวัดที่อยู่รอบนอกกรุงเทพมหานคร รวมถึงเป็นเส้นทางสัญจรลงสู่ภาคใต้ พร้อมทั้งช่วยลดต้นทุนด้านการขนส่งตลอดจนต้นทุนค่าใช้จ่ายโลจิสติกส์อีกด้วย

ซึ่งหาก กทพ. ไม่สามารถดำเนินการก่อสร้างได้ตามแผน จะส่งผลกระทบเสียหายหลายประการ อาทิ ความเสียหายจากการสูญเสียรายได้ค่าผ่านทาง คิดเป็น 133.8 ล้านบาท/เดือน ความเสียหายทางด้านเศรษฐกิจ คิดเป็น 544 ล้านบาท/เดือน และความเสียหายจากต้นทุนการก่อสร้างโครงการที่สูงขึ้นคิดเป็น 124 ล้านบาท/เดือน ทั้งนี้ ราคาค่าก่อสร้าง ณ เดือนกันยายน 2564 ได้พุ่งสูงขึ้นจากราคากลางไปกว่า 575 ล้านบาทแล้ว

ไชน่า สเตท ร้องเรียนไม่มีผล

อนึ่ง จากกรณีร้องเรียนของ บริษัท ไชน่า สเตท คอนสตรัคชั่น เอนยิเนียริ่ง คอร์ปอเรชั่น จำกัดนั้น คณะกรรมการพิจารณาอุทธรณ์และร้องเรียนได้พิจารณาแล้ว ข้อกล่าวอ้างของผู้ร้องเรียนฟังไม่ขึ้น โดย กทพ. ได้ดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างด้วยวิธีประกวดราคาทางอิเล็กทรอนิกส์เป็นไปตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่กำหนด ในพระราชบัญญัติฯ กฎกระทรวง ระเบียบฯ หรือประกาศที่ออกตามความในพระราชบัญญัติฯ

รวมถึงได้เข้าร่วมโครงการข้อตกลงคุณธรรม (Integrity Pact) โดยมีผู้สังเกตการณ์จากองค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่น (ประเทศไทย) เข้าร่วมสังเกตการณ์การดำเนินงานในทุกขั้นตอนตั้งแต่เริ่มต้น การดำเนินการของ กทพ. จึงไม่ขัดต่อมาตรา 8 แห่งพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560

และที่ผ่านมา กทพ.ได้สอบถามไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างเป็นทางการ เช่น กรมบัญชีกลาง ถึงขั้นตอนในการดำเนินการประกวดราคา ซึ่งยืนยันว่าได้ดำเนินการทุกขั้นตอครบถ้วนตาม พ.ร.บ.จัดซื้อฯ กทพ. จึงเดินหน้าตามขั้นตอนต่อไป คือประกาศผลผู้ชนะและลงนามนามสัญญา

ส่วนกรณีที่มีการยื่นต่อศาลปกครองนั้น กทพ. ได้แจ้งต่อศาลเพื่อขอให้พิจารณาเร่งด่วน เนื่องจากโครงการมีปัญหาล่าช้าแล้วหากยิ่งล่าช้าออกไปจะเกิดความเสียหาย ซึ่ง กทพ. ในฐานะหน่วยงานรัฐ ต้องปฎิบัติตามระเบียบและคำถึงผลประโยชน์ของประเทศและประโยชน์สาธารณะเป็นหลัก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับทางด่วนสายพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกตะวันตก มีระยะทาง 18.7 กิโลเมตร ใช้เงินจากกองทุนโครงสร้างพื้นฐานเพื่ออนาคตประเทศไทย (TFF) ก่อสร้างวงเงิน 30,437 ล้านบาท

แบ่งงานโยธาออกเป็น 4 สัญญา ปัจจุบันเริ่มการก่อสร้างแล้ว 2 สัญญา ได้แก่ สัญญาที่ 2 ช่วงเซ็นทรัลพระราม 2-โรงพยาบาลบางปะกอก 9 ระยะทาง 5.3 กิโลเมตร วงเงิน 6,440 ล้านบาท กลุ่มไชน่าฮาร์เบอร์ฯ-ทิพากร-บุรีรัมย์ธงชัยก่อสร้าง เป็นผู้ก่อสร้าง คืบหน้าประมาณ 20% จะแล้วเสร็จเดือนกรกฎาคม 2566

และสัญญาที่ 4 ช่วงสะพานขึงข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา ขนาด 8 ช่องจราจร และงานทางด่วน ขนาด 6 ช่องจราจร 2 กิโลเมตร สร้างโดย บริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) วงเงิน 6,636 ล้านบาท คืบหน้าแล้ว 40% ตามสัญญาจะเสร็จเดือนมีนาคม 2566

24/9/2564  ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ (24 กันยายน 2564)

แนะนำคู่ค้า