บิวเทรี่ยม ประกาศแผนเชิงรุก ทุ่ม 2,000 ล้าน ปูพรมขยายสาขา ตั้งเป้าเปิดครบทุกจังหวัดทั่วประเทศภายในปี 2570 งัดกลยุทธ์ เน้นสร้างความแตกต่าง-อัดโปรโมชั่นตอบโจทย์ ลั่นสิ้นปี66 กวาดรายได้ทะลุ 2,000 ล้าน พร้อมเล็งขยายตลาดบุก ซีแอลเอ็มวี รับเร่งศึกษาเข้าตลาดหุ้น
นายจิรวุฒิ โรจน์รัตนวลี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บิวเทรี่ยม จำกัด ร้านจำหน่ายเครื่องสำอางมัลติแบรนด์ กล่าวถึงทิศทางการดำเนินงานนับจากนี้จนถึงปี 2570 ว่า บริษัทได้เตรียมงบฯลงทุนไม่ต่ำกว่า 2,000 ล้านบาท ในการเดินหน้าขยายธุรกิจให้เติบโตอย่างแข็งแกร่ง โดยหลัก ๆ จะเน้นเป็นการขยายสาขาอย่างต่อเนื่อง และเพื่อมุ่งสู่การเป็นผู้นำธุรกิจบิวตี้ รีเทล ที่มีสาขามากที่สุดในประเทศไทย รวมทั้งเติบโตได้อย่างก้าวกระโดด เป็นบิวตี้ รีเทล ระดับสากล ที่ลูกค้าเข้าถึงได้ตลอด 24 ชั่วโมง ผ่านช่องทางออนไลน์ และออฟไลน์
โดยภายในสิ้นปี 2566 นี้ มีแผนที่จะขยายสาขาเพิ่มอีก 3 สาขา ที่เซ็นทรัลเวสต์วิลล์, เซ็นทรัลเวิลด์ และโคราช จากที่ปัจจุบันมีสาขาทั้งหมด 34 สาขา และคาดว่าภายในสิ้นปี 2566 นี้ จะมียอดขายแตะ 2,000 ล้านบาท หรือเติบโตกว่า 112% จากปีก่อนหน้า ส่วนใน 2567 มีแผนจะขยายสาขาไปให้ครอบคลุมทุกภูมิภาคของประเทศ และมีแพลนเตรียมจะไปบุกขยายสาขามากขึ้น จากเดิมที่มีสาขาอยู่แค่ในโซนภาคกลาง อีสาน ใต้ เป็นต้น ซึ่งในโซนภาคเหนือที่ยังขาดไป
โดยเน้นการคัดเลือกทำเลที่มีศักยภาพทางเศรษฐกิจสูง และมุ่งเน้นการออกแบบร้าน ให้มีบรรยากาศที่ลูกค้ารู้สึกเข้าถึงได้ง่าย ผ่านการเปิดโอกาสให้ลูกค้าได้ทดลองสินค้าจริง พร้อมทั้งนำเสนอราคาและโปรโมชั่นที่ตอบโจทย์
ขณะเดียวกัน บริษัทก็ให้ความสำคัญในการเตรียมความพร้อมระบบโลจิสติกส์ ซัพพลายเชน และโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็นสำหรับการจัดการธุรกิจบิวตี้ รีเทล เพื่ออำนวยความสะดวกให้ธุรกิจคู่ค้าประสบความสำเร็จ เติบโตไปด้วยกันในอนาคต รวมถึงก็จะเน้นการมีสินค้าความงามให้ครบทุกแคทิกอรี่ ทุกระดับราคา เพื่อให้ครอบคลุมตั้งแต่เมกอัพ สกินแคร์ แฮร์แคร์ ฯลฯ และเน้นสินค้าที่เป็นในลักษณะเอ็กซ์คลูซีฟแบรนด์หรือเป็นแบรนด์ที่ไม่มีวางขายที่อื่น ตลอดจนแบรนด์ใหม่ที่จะเข้ามาหมุนเวียนภายในร้าน รับกับกระแสหรือเทรนด์ที่กำลังเกิดขึ้น
ปัจจุบันสัดส่วนสินค้าในร้านส่วนใหญ่จะเป็นสกินแคร์ 37% เครื่องสำอาง 35% และน้ำหอมอีก 8% ส่วนที่เหลือก็จะเป็นสินค้าอื่น ๆ ซึ่งในปี 2567 บริษัทตั้งเป้าผลักดันยอดขายให้เติบโตได้อีกไม่ต่ำกว่า 80% จากปีนี้
นายจิรวุฒิกล่าวต่อว่า ในส่วนกลยุทธ์การตลาด หลัก ๆ จะโฟกัสที่เรื่องของ differentiation เน้นสร้างความแตกต่างและมีเอกลักษณ์ที่ชัดเจนให้กับแบรนด์บิวเทรี่ยม ผ่านการมอบประสบการณ์การให้บริการที่ประทับใจอย่างต่อเนื่อง เพื่อการเป็นผู้นำบิวตี้ รีเทล ในระดับสากล
รวมทั้งการจัดแคมเปญโฆษณาเพื่อสร้างการรับรู้ในแบรนด์ผ่านทุกแพลตฟอร์ม และการนำเสนอโปรโมชั่นที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภค เช่นเดียวกับในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา (2 พ.ย.) ได้ทุ่มงบฯ 20 ล้านบาท จัดกิจกรรมการตลาดครั้งใหญ่ ภายใต้แคมเปญ 12 years Anniversary of Beautiful Success ฉลองครบรอบ 12 ปี โดยได้มีการปิดถนนคนเดิน ขนทัพนักแสดงชั้นนำ ศิลปินนักร้องชื่อดัง รวมทั้งเหล่าเซเลบริตี้ในวงการบิวตี้มาร่วมงาน พร้อมจัดโชว์สุดอลังการ มาไว้ที่ใจกลางสยามสแควร์ เพื่อแทนคำขอบคุณลูกค้าทุกสาขา เป็นต้น
จากแผนการดำเนินงานที่กล่าวมา คาดว่าภายในปี 2570 จะมีสาขาครอบคลุมทุกจังหวัดทั่วประเทศ และมีรายได้แตะ 5,000 ล้านบาท หรือเติบโตไม่ต่ำกว่า 2 เท่าทุกปี
นอกจากนี้ ในอนาคตยังมีแผนจะนำบิวเทรี่ยมขยายเข้าไปในประเทศเพื่อนบ้าน โดยเฉพาะกลุ่ม CLMV ซึ่งตอนนี้อยู่ในขั้นตอนการศึกษา โดยตลาดที่น่าสนใจ คือ เวียดนาม รวมถึงการมองไปถึงการนำบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯด้วย แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ต่าง ๆ หากสถานการณ์เอื้ออำนวยหรือมีจังหวะที่เหมาะสมก็มีความเป็นไปได้เช่นกัน
5/11/2566 ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ ( 5 พฤศจิกายน 2566 )