สมาคมอาคารชุดไทย สมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย และสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร เผยความสำเร็จการจัดงานมหกรรมบ้านและคอนโด ครั้งที่ 45 จัดขึ้นที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ระหว่างวันที่ 21-24 มีนาคมที่ผ่านมา มียอดคนเดินงาน ยอดขาย และขอสินเชื่อทะลุเกินเป้า สะท้อนดีมานด์ด้านที่อยู่อาศัยในช่วงไตรมาสแรกยังเป็นบวก ผลมาจากโปรโมชั่นและแคมเปญของเหล่าดีเวลลอปเปอร์ที่มาร่วมปล่อยหมัดเด็ดในงาน
วันที่ 29 มีนาคม 2567 นายภูมิภัทร พรหมมา ประธานคณะกรรมการจัดงานมหกรรมบ้านและคอนโด ครั้งที่ 45 กล่าวว่า ในฐานะตัวแทนการจัดงานจาก 3 สมาคม ทั้งสมาคมอาคารชุดไทย สมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย และสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร ต้องขอขอบคุณสมาชิกผู้ประกอบการทุกบริษัท รวมถึงสถาบันทางการเงินชั้นนำที่ร่วมแรงร่วมใจผลักดันงานมหกรรมครั้งนี้ จนประสบความสำเร็จอีกครั้ง
โดยงานมหกรรมบ้านและคอนโด ครั้งที่ 45 ได้รับการตอบรับจากประชาชนอย่างดีเยี่ยม ตลอดการจัดงาน 4 วัน ตั้งแต่ 21-24 มีนาคม 2567 ที่ผ่านมา ยอดผู้เข้าร่วมงานสูงขึ้นกว่าครั้งที่แล้ว 30% และมียอดจองซื้อที่อยู่อาศัยภายในงานสูงขึ้นกว่าครั้งก่อนทะลุเป้า 4,500 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าหลังจบงานจะมียอดขายตามมาอีก ไม่ต่ำกว่า 2-3 เท่าตัว โดยคิดเป็นมูลค่าต่อยอดจากการจัดงานมากกว่าหมื่นล้านบาท ซึ่งยังคงเป็นบทพิสูจน์ว่างานมหกรรมบ้านและคอนโด ครั้งที่ 45 สามารถสร้างยอดขายได้ และเป็นอีกหนึ่งกลไกในการผลักดันกระตุ้นเศรษฐกิจภาคอสังหาริมทรัพย์ ได้อย่างต่อเนื่อง
จากผลสำรวจภายในงานต้นปีนี้พบว่ามียอดผู้เข้าชมงานเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบจากการจัดงานในครั้งที่ผ่านมา โดยประเภทที่อยู่อาศัยที่ได้รับความสนใจมากที่สุด 3 ลำดับแรก ได้แก่ คอนโดมิเนียม คิดเป็น 42% รองลงมาเป็นบ้านเดี่ยว 23% และทาวน์เฮ้าส์ 16% ที่เหลือเป็นสินค้าประเภทบ้านแฝด อาคารพาณิชย์และอื่น ๆ ในสัดส่วนที่ใกล้เคียงกัน นอกจากนี้ ยังมียอดขอสินเชื่อประมาณ 2,000 ล้านบาท
ดีเวลลอปเปอร์ยอดขายทะลุเป้า
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายในงานมีการแข่งขันจัดโปรโมรชั่นกันอย่างดุเดือด เรียกยอดซื้อจากกลุ่มลูกค้าได้อย่างดี อาทิ บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) เผยความสำเร็จกวาดยอดขายบ้านและคอนโดมิเนียมสร้างเสร็จพร้อมเข้าอยู่ กว่า 250 ล้านบาท ภายใน 4 วัน โดยความต้องการที่อยู่อาศัยของกลุ่มเรียลดีมานด์ยังอยู่ในระดับสูง สินค้าคอนโดฯ ทุกเซ็กเมนต์ ทั้งกรุงเทพฯ และปริมณฑล กลับมาฟื้นตัวคึกคักเพิ่มจากปีก่อนมากขึ้น และโครงการแนวราบยังได้รับกระแสตอบรับดีเยี่ยม
บริษัท ออริจิ้น เวอร์ติเคิล คอร์ปอเรชั่น จำกัด ในเครือบริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทสามารถทำยอดขายบ้านและคอนโดมิเนียมรวมกัน คิดเป็นยอดขายรวมกว่า 550 ล้านบาท แบ่งเป็นยอดขายจากโครงการคอนโดมิเนียม 67% และยอดขายจากโครงการบ้านจัดสรร 33% โดยโครงการที่ได้รับกระแสตอบรับอย่างโดดเด่นภายในงาน คือ แบรนด์คอนโดฯ ระดับลักเซอรี่ พาร์ค ออริจิ้น ใน 2 ทำเล ได้แก่ พาร์ค ออริจิ้น จุฬา-สามย่าน และพาร์ค ออริจิ้น ทองหล่อ
บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทสามารถปิดยอดขายกว่า 800 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากการตั้งเป้าไว้ 700 ล้านบาท ยกทัพบ้านและคอนโดฯ รวม 74 โครงการทั่วประเทศ โครงการที่ที่ได้รับความสนใจจากกลุ่มลูกค้า ได้แก่ ทาวน์โฮม ราคาไม่เกิน 7 ล้านบาท ทำเลพหลโยธิน รังสิต และพัฒนาการ ส่วนบ้านเดี่ยวทำเลที่ลูกค้าสนใจเป็นย่านบางนา วัชรพล รังสิต และพระราม 2 ราคาไม่เกิน 15 ล้าน โครงการคอนโดฯ ทำเลในเมืองและทำเลใกล้รถไฟฟ้า อาทิ สุขุมวิท พญาไท และพหลโยธิน รวมไปถึงโครงการตากอากาศ เช่น ภูเก็ต หาดใหญ่ และเชียงใหม่ เป็นต้น
สำหรับงานมหกรรมบ้านและคอนโด ครั้งที่ 46 จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 31 ตุลาคม-3 พฤศจิกายน 2567 ณ ฮอลล์ 5 ชั้น LG ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยมี คุณถิรชนม์ ธเนศเดชสุนทร รับหน้าที่เป็นประธานคณะกรรมการจัดงาน ทั้งนี้ทางสามสมาคมยังคงมุ่งหวังในการยกระดับทางเลือกที่อยู่อาศัยเพื่อชีวิตที่ดีขึ้น โดยเป็นเวทีกลางสำหรับผู้บริโภคในทุก ๆ ช่วงวัย ให้เรื่องเป็นอยู่ เป็นเรื่องง่าย
29/3/2567 ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ ( 29 มีนาคม 2567 )