เปิดใช้แล้ว ทางลอด “ศรีนครินทร์-ร่มเกล้า” คิวต่อไปเร่งทางลอดพัฒนาการเสร็จ 25 ธ.ค.นี้

Infrastructure News / ข่าวหมวดงานสาธารณูปโภค

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวว่า โครงการทางลอดศรีนครินทร์ – ร่มเกล้า ความยาว 980 เมตร มูลค่าโครงการ 926 ล้านบาท ขนาด 4 ช่องจราจรไปกลับ จะเปิดให้รถยนต์สามารถลอดได้ตั้งแต่วันนี้ (13 ธ.ค.) โดยเป็นการเชื่อมต่อจากถ.กรุงเทพกรีฑา ไปสิ้นสุดที่ถ.เจ้าคุณทหาร เป็นการช่วยลดปัญหาจราจรในโซนเขตสะพานสูง บางกะปิ และพื้นที่ใกล้เคียงได้ในอีกทางหนึ่ง ขณะที่งานปรับปรุงถนนกรุงเทพกรีฑา ทั้งการปรับปรุงพื้นผิวจราจรและยกพื้นให้สูงขึ้น เพื่อแก้ปัญหาน้ำท่วมถนน ซึ่งอยู่ในแผนงานนี้ด้วยนั้น คาดว่าจะแล้วเสร็จในช่วงเดือน ม.ค. 2562 นี้ ส่วนการเรียกร้องของบรรดาผู้ขับขี่รถมอเตอร์ไซด์ที่จะขอใช้ทางลอดนั้น เป็นเรื่องที่ตำรวจจราจรจะเป็นผู้กำกับดูแลและพิจารณา? เนื่องจาก กทม. ไม่มีอำนาจตรงนี้

ส่วน?โครงการ?ช่วงทางยกระดับ 4 ช่องจราจร บริเวณแยกยกระดับข้ามมอเตอร์เวย์ ที่ต่อเนื่องกันนั้น เนื่องจากมีช่วงที่ต้องยกข้ามมอเตอร์เวย์สาย 9 (บางปะอิน – บางนา) ซึ่งกรมทางหลวง (ทล.) เป็นเจ้าของโครงการ ประกอบกับ ทล.มีโครงการแก้ไขปัญหาจราจรและปรับปรุงระบบควบคุมงานจัดเก็บบริเวณด่านเก็บเงินทับช้างด้วย ทำให้โครงการของกทม.ต้องมีการปรับแบบใหม่ แต่ไม่มากนัก เบื้องต้น จะพิจารณาเปิดใช้ช่วงขาเข้า 2 ช่องจราจร.ในลักษณะสวนเลนไปก่อน คาดว่าจะเปิดใช้ได้ในเดือน มี.ค.2562 ส่วนช่องทางขาออกคาดว่าจะเปิดให้ใช้บริการได้ในเดือน เม.ย. 2562

พล.ต.อ.อัศวิน เปิดเผยอีกว่า ส่วนความความคืบหน้าทางลอดถนนพัฒนาการ-รามคำแหง-ถาวรธวัช ความยาว 940 เมตร มูลค่าโครงการ 762 ล้านบาท คาดว่าจะเปิดใช้งานได้ในวันที่ 25 ธ.ค.นี้ เดิมนั้น กทม.จะยกเลิกสัญญากับกิจการร่วมค้า เอส เทค ซีวิล แอนด์ คอนสตรัคชั่น และ บี ซี ดี ซี ในฐานะผู้รับจ้างแล้วเนื่องจากดำเนินการก่อสร้างล่าช้าไปจากวันที่สิ้นสุดสัญญาคือ วันที่ 10 เม.ย. 2561

แต่ทางผู้รับเหมาเข้ามาเจรจาและขอดำเนินการก่อสร้างต่อให้เสร็จ โดยยินดีที่จะเสียค่าปรับล่าช้า ซึ่งกทม.คิดอัตราค่าปรับอยู่ที่ 3,000,000 บาท/วัน โดยทางผู้รับเหมาแจ้งมาว่าจะสามารถเปิดใช้บริการในส่วนของทางลอดได้ในวันที่ 25 ธ.ค.นี้ ส่วนงานปรับปรุงพื้นผิวจราจร ทางเท้าและสะพานลอยคนข้ามนั้น ผู้รับจ้างแจ้งไว้ว่า จะสามารถก่อสร้างแล้วเสร็จพร้อมใช้บริการในเดือน พ.ค.2562

ขณะที่ทางลอดจรัญสนิทวงศ์-พรานนก บริเวณแยกไฟฉาย ความยาว 600 เมตร ขนาด 2 ช่องจราจรไปกลับ มูลค่าโครงการ 778 ล้านบาทนั้น การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.)ทำเรื่องขอพื้นที่ส่วนหนึ่งไปทำสถานีรถไฟฟ้า ทำให้งานก่อสร้างอุโมงค์ต้องหยุดไปก่อน เพื่อรอให้ รฟม.ก่อสร้างสถานีรถไฟฟ้าและส่งมอบพื้นที่คืนมา แต่จนถึงตอนนี้ รฟม.ยังไม่ส่งมอบพื้นที่กลับมา จึงยังไม่สามารถดำเนินการก่อสร้างต่อได้

ส่วนงานปรับปรุงพื้นผิวจราจร ทำทางเท้าใหม่ และสะพานลอย คาดว่าจะดำเนินการเสร็จพร้อมใช้บริการในเดือน ธ.ค.นี้ โดยในภาพรวมของโครงการมีความคืบหน้าอยู่ที่ 50%

13/12/2561  ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ (13 ธันวาคม 2561)

Sponsors