เส้นตาย 15 ตุลาคม เซ็นสัญญาไฮสปีด

Transportation News / ข่าวหมวดระบบขนส่ง

เส้นตาย 15 ตุลาคมเซ็นสัญญาไฮสปีดคณะกรรมการคัดเลือกฯทำหนังสือ บีบซีพี เซ็นสัญญา 15 ต.ค.นี้ ตาม เส้นตาย “อนุทิน” วงในรับเหมาระวังถูกฟ้องกลับ ด้าน ITD สร้างออฟฟิศ-สำรวจรอแล้วนายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า รฟท.มีหนังสือถึง กลุ่มกิจการร่วมค้าเจริญโภคภัณฑ์ ให้ลงนามก่อสร้างไฮสปีดเชื่อม 3 สนามบิน วันที่ 15 ตุลาคมที่จะถึงนี้ ขณะรายละเอียดการส่งมอบพื้นที่ยังต้องทำความเข้าใจ เพราะ รฟท. เป็นผู้ร่วมทุน ต้องหาทางสนับสนุนอยู่แล้ว เพียงต้องการให้อีอีซีเดินหน้า

แหล่งข่าววงการผู้รับเหมา อ้างว่า กลุ่มซีพีจะยื้อเวลาเซ็นสัญญาเพื่อรอความชัดเจนสนามบินอู่ตะเภาทั้งคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุด หรือ การหาช่องร่วมทุนกับพันธมิตรเพราะสนามบินจะสร้างผลกำไรเนื่องจากใช้เกณฑ์เอกชนให้ผลตอบแทนรัฐสูงสุด ซึ่งจะนำมาชดเชยกับไฮสปีดที่ซีพี ขอสนับสนุนจากรัฐน้อยที่สุดประกอบกับเงื่อนไขพิเศษถูกตัดทิ้งเป็นเหตุให้การลงทุนทำได้ยากและส่อไปในทางขาดทุน ดัชนีชี้วัดผลงานหรือเคพีไอไม่เป็นไปตามเงื่อนไขสัญญา จำนวนผู้โดยสารปีแรกของการเปิดให้บริการต้องมี 6 หมื่นคนต่อวันขณะความเร็วของรถไฟตามที่ทีโออาร์กำหนด 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมง สามารถทำเวลาได้ระยะสั้นระหว่างสถานีฉะเชิงเทรา-สถานีชลบุรีเท่านั้น นอกนั้นต้องเบรกและชะลอเพื่อจอดตามสถานี เป็นไปได้ว่า จำนวนผู้โดยสาร ไม่ได้ตามเป้าที่ตั้งไว้ จากตัวแปร 1. ระยะทางสั้น 2. ประชาชนมีทางเลือก เช่น ถนน มอเตอร์เวย์ ทางด่วน 3. ความเติบโตอีอีซียังไม่ปรากฏ 4. อู่ตะเภาเป็นโครงการสร้างกำไรโดยซีพีหวังผู้โดยสารส่วนนี้มาช่วย ฯลฯ ขณะวันที่ 7 พฤศจิกายน ข้อเสนอจะหมดอายุ ไม่สามารถยืนตามราคาตามที่เสนอได้ หากซีพีไม่เซ็นสัญญารฟท.อาจล้มประมูลหรือ เรียกรายที่ 2 คือ กลุ่มบีทีเอสแต่ทั้งนี้ระดับซีพีอาจจะฟ้องกลับรัฐได้และไม่ยอมเสียค่าประกัน 2,000 ล้านบาทเนื่องจากมีมือกฎหมายดีโดยอาจหยิบยกปัญหาส่งมอบพื้นที่ของรฟท.มาเป็นข้ออ้างแหล่งข่าวจากวงการผู้รับเหมาอีกรายระบุว่า นายอนุทิน ต้องการให้มีการเซ็นสัญญาไฮสปีด เนื่องจากเป็นกระดูกสันหลัง พาความเจริญจากกทม.ไปอีอีซีหากไม่เดินหน้าโครงการอีอีซีพังแน่ ทั้งนี้นายอนุทินขอให้ซีพี สร้างไปทยอยรับมอบไปหาก ให้รฟท. ส่งมอบพื้นที่ 100% 10 ปีไม่แน่ใจว่าจบหรือไม่ แหล่งข่าวกล่าวต่อว่าทั้งนี้หากซีพีเดินหน้าไปก็ขาดทุน ขณะตัวช่วยจากรัฐบาลมีน้อย อย่างไรก็ตามเป็นไปได้ว่า ซีพีอาจเลือกทิ้งเงินประกัน 2,000 ล้านบาท หากเทียบโครงการ 2 แสนล้านบาท ส่วนการขึ้นบัญชีดำเป็นเรื่องใหญ่เชื่อว่าจะกระทบทั้งหมด“ฐานเศรษฐกิจ” ติดต่อไปยัง บมจ.ช.การช่างหนึ่งในผู้ถือหุ้นร่วมลงทุนรถไฟฟ้าเชื่อม 3 สนามบิน แต่ ไม่สามารถติดต่อได้แหล่งข่าวจาก บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) หรือ ITD หนึ่งในพันธมิตรกลุ่มกิจการร่วมค้าเจริญโภคภัณฑ์ กล่าวว่า ITD รอกลุ่มซีพีเซ็นสัญญากับรฟท. ก่อน จากนั้นบริษัทพันธมิตรจึงจะลงนามกับกลุ่มซีพีได้ในฐานะผู้รับเหมาช่วง แต่ทราบว่าจะมีการรื้อประมูลกับกลุ่มซีพีใหม่ ทั้งนี้บริษัทมีความพร้อม ที่ผ่านมาได้ลงทุนสร้างอาคารสำนักงานชั่วคราวสำหรับโครงการไฮสปีดและลงพื้นที่สำรวจเขตทางไว้แล้ว ส่วนการถูกขึ้นบัญชีดำกรณีกลุ่มซีพีไม่เซ็นสัญญากับรฟท. ไม่แน่ใจว่าจะมีผล

1/10/2562  ฐานเศรษฐกิจ (1 ตุลาคม 2562)

Sponsors