ย่านพหลฯศูนย์กลางเมืองใหม่เชื่อมระบบราง

Transportation News / ข่าวหมวดระบบขนส่ง

สนข. ดัน ย่านพหลโยธิน 2,325 ไร่ ทำเลทอง พัฒนา ทีโอดี รอบ สถานีกลางบางซื่อ เปิดให้บริการ ปี 64 เชื่อมศูนย์กลางระบบราง เพิ่มจุดจอดรถให้เข้าถึงขนส่งสาธารณะอย่างสะดวก รวดเร็ว ปลอดภัยนายชยธรรม์ พรหมศร รองผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร(สนข.) กระทรวงคมนาคม กล่าวในรายการสัมมนา “พลิกโฉมไทย เปิดประตูสู่เศรษฐกิจนวัตกรรม” ภายใต้หัวข้อ “เชื่อมราง เชื่อมรถ เชื่อมคน ลดเหลื่อมลํ้า เข้าถึงคมนาคมไร้รอยต่อ” ที่จัดโดยหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ว่า กระทรวงคมนาคมมีเป้าหมายพัฒนาสถานีกลางบางซื่อ เชื่อมการเดินทางซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างก่อสร้าง คาดว่าปลายปี 2563 จะแล้วเสร็จ พร้อมเปิดให้บริการต้นปี 2564 ดังนั้น จึงต้องเร่งพัฒนา พื้นที่โดยรอบ ย่านพหลโยธิน 2,325 ไร่ เป็นทำเลต่อยอดการพัฒนา ให้เป็นศูนย์กลางเมืองใหม่ในอนาคต เชื่อมต่อกับระบบรถไฟชานเมือง เข้ากับรถไฟฟ้าในเมือง จำนวน 5 สาย ประกอบด้วย สายสีเขียวอ่อน สายสีนํ้าเงิน สายสีม่วง แอร์พอร์ตเรลลิงค์ และสายสีแดง“สิ่งสำคัญของการพัฒนาสถานีกลางบางซื่อและสถานีรถไฟฟ้าอื่นๆ คือพื้นที่โดยรอบของสถานีหรือ TOD เพราะพฤติกรรมการเดินทางของประชาชนจะเปลี่ยนไป ต้องเดินทางสะดวก ดังนั้นต้องมีที่จอดรถ (พาร์กแอนด์ไรด์)เพื่อให้ประชาชนจอดรถ และเปลี่ยนการเดินทาง”นอกจากนี้ยังต้องมีการวางระบบฟีดเดอร์ หรือรถสมาร์ท บัสมีที่จอดรถแท็กซี่ ที่จอดรถบัส รถเมล์ ขณะเดียวกันรัฐบาลต้องให้ความสำคัญกับระบบคมนาคมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม สนับสนุนการเดินทางด้วยจักรยาน สิ่งอำนวยความสะดวกให้ผู้สูงอายุ ดังนั้นต้องสร้างความเท่าเทียมให้ทุกวัยสามารถเดินทางได้สะดวก

โดยพิจารณาจากเสียงสะท้อนของประชาชน คือ 1.เข้าถึงรถโดยสารสาธารณะอย่างสะดวก 2.ตรงเวลา 3.ราคาสมเหตุผล และ 4.ต้องปลอดภัย จากโจทย์นี้กระทรวงคมนาคมกำหนดออกมาเป็น 3 เรื่องหลักคือ 1. การเดินทางในเมืองและระหว่างเมืองต้องหันมาใช้ขนส่งสาธารณะ ใช้ระบบรางไม่ว่าจะเป็นรถไฟฟ้า หรือระบบรถไฟทางคู่ 2.ความปลอดภัยและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และ 3.การก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ให้ทุกคนเข้าถึงระบบได้ เน้นเชื่อมด้วยนวัตกรรมบริหารจัดการ ตามกรอบยุทธศาสตร์ 20 ปีของกระทรวงคมนาคม โดยมีเป้าหมาย เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการเดินทางของประชาชน โดยมีเป้าหมายพัฒนาระบบรางภายในปี 2565 จะมีระบบราง 16 สาย ระยะ ทาง 3,172 กิโลเมตร ซึ่งปัจจุบัน 2 โครงการแรกของรถไฟทางคู่ ช่วงฉะเชิงเทรา-คลองสิบเก้า-แก่งคอย ก่อสร้างใกล้แล้วเสร็จและยังมีอีก 5 โครงการที่กำลังก่อสร้างอยู่ เช่น เส้นทางนครปฐม-หัวหิน, ลพบุรี-ปากนํ้าโพ เป็นต้น และอีก 9 โครงการที่จะเสนอ ครม.อนุมัติต่อเนื่องกันไป

11/3/2562  ฐานเศรษฐกิจ (11 มีนาคม 2562)

Sponsors