มอเตอร์เวย์ สะดุด สายบางใหญ่ช้ากว่าแผน1ปีลุ้นครม.อนุมัติงบ

Infrastructure News / ข่าวหมวดงานสาธารณูปโภค

นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) กระทรวงคมนาคม เปิดเผยเกี่ยวกับความคืบหน้าของโครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง(มอเตอร์เวย์)เส้นทางบางใหญ่-กาญจนบุรี ระยะทาง 96 กิโลเมตร ว่า ขณะนี้งานล่าช้ากว่าแผนไปมากกว่า 1 ปี และยังติดปัญหาเรื่องการเวนคืนพื้นที่ก่อสร้าง ซึ่งขณะนี้ได้ส่งเรื่องมายังกระทรวงคมนาคมแล้ว วงเงิน 8,000 ล้านบาท ต้องลุ้นกันว่าจะทันภายในคณะรัฐมนตรี(ครม.) ชุดปัจจุบันหรือไม่ ยังไม่สามารถคาดเดาได้ แต่ทั้งนี้การเจรจากับเจ้าของพื้นที่ตกลงกันได้ด้วยดีทั้งหมดแล้ว ไม่มีปัญหาการเวนคืนเพียงแต่รอให้รัฐบาลอนุมัติเงินไปจ่าย ค่าเวนคืน

ทั้งนี้ต้องเห็นใจชาวบ้านที่ถูกเวนคืนด้วย เนื่องจากต้องรอเงินมานานแล้ว บางรายไปมัดจำซื้อที่อยู่ใหม่แต่กลับไม่มีเงินผ่อนเพราะรอเงินค่าเวนคืนจากรัฐบาล อย่างไรก็ตาม ความล่าช้าในการเบิกจ่ายงบประมาณเวนคืนโครงการนี้ จะกระทบกับงบก่อสร้างโครงการด้วยจึงคาดว่าจะทำให้การเบิกจ่ายงบประมาณปีนี้ของ ทล.ลดลง 10% หากไม่สามารถเบิกจ่ายงบเวนคืนก้อนนี้ได้

ส่วนด้านความคืบหน้าการก่อสร้างโครงการรถไฟความเร็วสูง 3.5 กิโลเมตร วงเงิน 355 ล้านบาท ช่วงแรก ช่วงกลางดง-ปางอโศก จ.นครราชสีมา นั้นปัจจุบันมีความคืบหน้าการก่อสร้างอยู่ที่ 60% คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปีนี้ สำหรับปัญหาความล่าช้าอยู่ที่ขั้นตอนการเบิกงบประมาณของหน่วยงานต่างๆ ซึ่งเป็นรูปแบบการดำเนินงานตามระบบกล่าวคือจะเป็นการเบิกจ่ายงบประมาณก่อนแล้วจึงทยอยเริ่มงานก่อสร้างเป็นงวดไป

ด้านนายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รมช.คมนาคม เปิดเผยภายหลังการประชุมเพื่อพิจารณาแก้ไขปัญหาโครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดภูเก็ต ว่าในที่ประชุมได้มีการหารือในประเด็นเรื่องการออกแบบที่บริเวณที่มีชุมชนหนาแน่นและมีเส้นทางอยู่เส้นเดียวจากสนามบินเข้าสู่ตัวเมือง โดยในหลักการการออกแบบระบบขนส่งดังกล่าวจะให้กระทบกับระบบทางหลวงให้น้อยที่สุด สำหรับแนวทางการก่อสร้างนั้นเบื้องต้นมีทั้งแบบบนดินและใต้ดินแต่ยังคงช่องทางจราจรบนทางหลวงยังเท่าเดิม ซึ่งอาจจะใช้วิธีวิ่งบนถนนด้วยกันไม่ได้แยกเป็นช่องจราจรของรางรถไฟฟ้า

ทั้งนี้ทางการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) จะไปดำเนินการออกแบบให้ครอบคลุมในหลายรูปแบบในทุกจุดที่คาดจะเป็นปัญหาก็จะดำเนินการ

คาดว่าในสัปดาห์หน้าจะสรุปเรื่องดังกล่าวได้ สำหรับการออกแบบเดิมทางสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ได้ออกแบบไว้โดยใช้เกาะกลางถนนเป็นจุดก่อสร้าง จึงจำเป็นต้องให้ ทล.เลือกแบบ

7/6/2562  แนวหน้า (7 มิถุนายน 2562)

ผู้สนับสนุน