ดีแคทลอน เชื่อพัทยาทำเลทองธุรกิจกีฬา เปิดสาขาพัทยาแห่งใหม่ ขนาด 3,500 ตร.ม. ย้ำสินค้ากีฬาทางน้ำครบสุดในภาค หวังกวาดลูกค้าไทย-เทศ พร้อมปั้นพัทยาสู่เดสติเนชั่นท่องเที่ยวเชิงกีฬา รับอานิสงส์ซีเกมส์ ตั้งเป้ารายได้ปี68 โตดับเบิลดิจิต
พัทยา ทำเลทองธุรกิจสินค้ากีฬา
ดีเรน เชตติ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ดีแคทลอน ประเทศไทย อธิบายว่า พัทยาเป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพด้านกีฬาและการท่องเที่ยวเชิงกีฬา เนื่องจากการเป็นศูนย์กลางของเศรษฐกิจภาคตะวันออก เป็นเมืองท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงระดับโลก และเป็นฮับการลงทุนอุตสาหกรรม
ส่งผลให้มีฐานลูกค้าหลากหลายทั้งกลุ่มคนท้องถิ่นที่รักกีฬา, กลุ่มนักท่องเที่ยวหรือผู้ที่เดินทางมาร่วมกิจกรรมกีฬาต่าง ๆ ไปจนถึงกลุ่ม Expatriate หรือชาวต่างชาติที่ทำงานอยู่ในพื้นที่ภาคตะวันออก
ขณะเดียวกันภาครัฐและเอกชนยังเดินแผนบูรณาการและส่งเสริมให้พัทยาก้าวสู่การเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมของคนทั่วโลกอีกด้วย
ชูกีฬาทางน้ำครบสุดในภาคตะวันออก
ด้วยเหตุนี้ จึงตัดสินใจปั้นสโตร์พัทยารูปแบบใหม่ Experience Store สาขาแรกในภาคตะวันออก ที่ตอบโจทย์ทั้งผู้รักกีฬาและนักท่องเที่ยว รวมถึงรับกระแสกีฬาซีเกมส์ จ.ชลบุรี ในเดือน ธ.ค.
โดยดีแคทลอน สาขาพัทยาเป็น Experience Store สาขาแรกในภาคตะวันออก ตั้งอยู่บริเวณแยกเทพประสิทธ์ ถนนสุขุมวิท พื้นที่ 3,500 ตารางเมตร พร้อมอุปกรณ์กีฬาครอบคลุมกว่า 60 ประเภทกีฬา
มีไฮไลต์เป็นโซนอุปกรณ์กีฬาทางน้ำที่ครบครันมากที่สุดในภาคตะวันออก รวมถึงมีอุปกรณ์สำหรับกิจกรรมกลางแจ้งประเภทต่าง ๆ เช่น เดินป่า ปีนเขา วิ่ง เป็นต้น รวมถึงมีพื้นที่เพลย์กราวนด์หรือสนามกีฬาฟรีสำหรับสมาชิก ในรูปแบบ Multi-sport
ทั้งนี้ปัจจุบัน ดีแคทลอนมีทั้งหมด 27 สาขาทั่วประเทศ แบ่งเป็น ในกรุงเทพฯ 21 สาขา ภาคเหนือ 3 สาขา ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 1 สาขา ภาคใต้ 1 สาขา และภาคตะวันออก 1 สาขา ที่พัทยา
กีฬาใหม่หนุนตลาด ปี68 โตต่อเนื่อง
ดีเรน เชตติ ย้ำว่า ตลาดสินค้าและอุปกรณ์กีฬาในปี 2568 มีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่อง ทั้งในด้านจำนวนผู้เล่นกีฬาและดีมานด์สินค้า-การบริการจากกลุ่มผู้บริโภค ที่หันมาสนใจการเล่นกีฬาและยอมลงทุนกับอุปกรณ์ที่ช่วยผลักดันด้านสุขภาพ บุคลิกภาพ แฟชั่น โดยเฉพาะพื้นที่ในเขตกรุงเทพฯ และตามหัวเมืองใหญ่ทั่วประเทศ
ขณะเดียวกันนอกจากกิจกรรมหรือกีฬาพื้นฐานอย่าง วิ่ง ฟิตเนส แบดมินตัน เทนนิส ตั้งแคมป์ เดินป่า และกีฬาทางน้ำต่าง ๆ แล้ว ยังมีกีฬาชนิดใหม่ได้รับความนิยมในประเทศไทยเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง เช่น ปาเดล (Padel) ที่เป็นที่นิยมในยุโรป และพิกเคิลบอล (Pickleball) ที่คล้ายเทนนิส แต่เล่นง่ายกว่า เป็นต้น
รวมไปถึงกระแสการรวมกลุ่มผู้ที่มี Passion หรือความรักในกีฬาที่เหมือน ๆ กัน มารวมตัวเพื่อทำกิจกรรมและแลกเปลี่ยนประสบการณ์ด้านการออกกำลังกาย
เรามีความร่วมมือกับภาครัฐและเอกชน ตั้งแต่สนับสนุนให้นักท่องเที่ยวโดยเฉพาะกลุ่ม Expat ที่ทำงานและอาศัยอยู่ในภาคตะวันออก ซึ่งถือเป็นกลุ่มลูกค้าที่แข็งแรงของดีแคทลอน เดินทางมาพัทยาเพื่อเล่นกีฬาหรือทำกิจกรรมกลางแจ้งมากขึ้น, ผลักดันและส่งเสริมให้ประชาชนในพื้นที่เล่นกีฬาเพื่อสุขภาพที่แข็งแรง ไปจนถึงสนับสนุนนักกีฬาในเครือของ กกท.ภาค 1 ทั้ง 13 จังหวัด เพื่อพัฒนาความสามารถในการแข่งขันระดับประเทศและระดับนานาชาติในอนาคต
นักกีฬาสังกัด กกท.ภาค 1 ใช้สนามฟรี
ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ดีแคทลอน ย้ำว่า นักกีฬาที่อยู่ในการดูแลของสำนักงานการกีฬาแห่งประเทศไทยภาค 1 สามารถเข้ามาใช้สนามกีฬาหรือเพลย์กราวนด์ของดีแคทลอนพัทยาได้ฟรี
นอกจากนั้นดีแคทลอนยังให้การสนับสนุนในการวางแผนร่วมมือเพื่อพัฒนาขีดความสามารถของนักกีฬา รวมถึงการจัดหาอุปกรณ์กีฬาที่เหมาะสมกับผู้เล่นกีฬาในทุกระดับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในโอกาสที่จังหวัดชลบุรีจะเป็นเจ้าภาพร่วมในการจัดมหกรรมการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ที่กำลังจะเกิดขึ้น ระหว่างวันที่ 9-20 ธันวาคม 68 นี้ ซึ่งบริษัทพร้อมสนับสนุนและส่งเสริมทัพนักกีฬาไทยเต็มที่ อีกด้วย
ผนึกทัพนักกีฬาดัง
ขณะเดียวกันบริษัทยังเป็นพันธมิตรกับการแข่งขันกีฬาและนักกีฬาระดับโลกหลายราย อาทิ การแข่งขันฟุตบอล UEFA ในปี 2568 โดยดีแคทลอนได้ตกลงทำสัญญาเป็นพันธมิตรกับสโมสรในลีกเอิง (Ligue 1) ของฝรั่งเศส โดยใช้แบรนด์ KIPSTA ในการเป็นลูกฟุตบอลสำหรับการแข่งขันอย่างเป็นทางการของ UEFA, Europa League และ Conference League
ด้านนักกีฬามี อองตวน กรีซมันน์ (Antoine Griezmann) นักฟุตบอลทีมชาติฝรั่งเศส และเป็น Brand Ambassador ของดีแคทลอน และ จิมมี่ เกรสซิเอร์ (Jimmy Gressier) หนึ่งในนักวิ่งระยะไกลที่มีชื่อเสียงของยุโรป ซึ่งมาร่วมงานกับดีแคทลอนในปี 2025 และต่อเนื่องไปจนถึงการแข่งขันโอลิมปิกที่ลอสแองเจลิสในปี 2028 รวมไปถึง อเล็กซ็องดร์ ซาร์ (Alexandre Sarr) นักบาสเกตบอลจาก Washington Wizards ผู้เล่นอันดับ 2 ใน NBA ปี 2024 มาร่วมเป็นหนึ่งใน Brand Ambassador ของ KIPSTA
มั่นใจ Passion หนุนรายได้โตดับเบิลดิจิต
นอกจากกลยุทธ์มุ่งเปิดสาขาในทำเลศักยภาพแล้ว อีกปัจจัยสำคัญที่จะผลักดันการเติบโตระดับดับเบิลดิจิตในปี 2568 นี้ คือ พนักงานหรือทีมเมต ซึ่งคัดผู้ที่มี Passion หรือมีใจรักในการเล่นกีฬา และมีความเชี่ยวชาญในด้านกีฬา ไม่ว่าจะเป็นผู้ที่มีความเข้าใจในกีฬาและอุปกรณ์กีฬาทุกประเภท ไปจนถึงนักกีฬา Expert-lete ที่เป็นนักกีฬาระดับประเทศ หรือนักกีฬาตัวแทนจังหวัด ผู้ผ่านประสบการณ์ในการแข่งขันระดับมืออาชีพมาหลายสนาม
ด้วยการไม่เพียงแนะนำสินค้า แต่ยังเน้นนำเสนอว่ากีฬาเป็นเรื่องที่เข้าถึงได้ง่าย และเป็นส่วนหนึ่งของการใช้ชีวิตของทุกคน
19/3/2568 ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ ( 19 มีนาคม 2568 )